ทีดีอาร์ไอ หวั่นแรงงานภาคบริการโดนต่างด้าวแย่งอาชีพ คาดอีก 5 ปีไทยยังขาดแคลน

 

ทีดีอาร์ไอ หวั่นแรงงานภาคบริการโดนต่างด้าวแย่งอาชีพ หลังเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58 คาดอีก 5 ปีไทยยังขาดแคลนแรงงาน

นายยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาแรงงาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับแรงงานไทยหลังจากที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 คือ แรงงานในภาคบริการ 32 อาชีพ ที่จะได้รับผลกระทบ เช่น กลุ่มที่เกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม ภัตตาคาร รีสอร์ต เนื่องจากมีข้อตกลงในกลุ่มว่าสามารถใช้คนที่มีมาตรฐานไม่สูงมาก ทำให้เกิดการไหลของแรงงานเข้ามาแย่งอาชีพ

"ต้องยอมรับภาคบริการเป็นตลาดแรงงานที่มีคุณสมบัติหลากหลายของวุฒิการศึกษา หากมองให้เป็นโอกาส ควรให้ภาคบริการช่วยดูดซับแรงงานปริญญาตรีที่มีการผลิตล้นเกินความต้องการอยู่ในขณะนี้ และว่างงานสะสมทุกปีเข้ามาทำในภาคบริการให้มากขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมียุทธศาสตร์ในการสร้างมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องแรงงานให้ชัดเจน โดยเฉพาะยุทธศาสตร์บริหารจัดการแรงงานต่างด้าวเพื่อให้ได้แรงงานต่างด้าวที่มีจำนวนและคุณภาพตามมาตรฐานแรงงานไทย ไม่เข้ามาแย่งแรงงานไทย โดยกำหนดให้มีสัดส่วนที่เหมาะสม"

อย่างไรก็ตาม ในอีก 5 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะต้องประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานในเชิงปริมาณ ดังนั้นจึงต้องมียุทธศาสตร์ทั้งการเพิ่มปริมาณและคุณภาพ โดยวิธีการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน คือ 1.นำเทคโนโลยีบางส่วนมาใช้เพื่อการเปลี่ยนแปลง ดึงคนวัยทำงานออกมาทำงานเร็วขึ้น และนำเข้าวัยทำงานมาเติม แต่ต้องมีกระบวนการที่ถูกต้อง และล้างคนเก่าที่ผิดกฎหมายให้หมดไปโดยมีจำนวนหรือโควตาที่ชัดเจน

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000052462

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

411

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน