นายกฯตั้งเป้าค้าไทย-จีนแตะ$1แสนล้านปี58

 

นายกฯตั้งเป้าผลักดันมูลค่าการค้าไทย-จีน แตะ 1 แสนล้านดอลลาร์ ในปี"58 หวังจีนร่วมผลักดันรถไฟความเร็วสูง เส้นทางไทย-ลาว-จีน

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เข้าเยี่ยมคารวะ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศอาเซียน ในวันนี้ (1 พ.ค.)

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทางรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรี สำหรับสารแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหว ณ มณฑลเสฉวน และให้ความช่วยเหลือแก่จีนในโอกาสแรก พร้อมทั้งนำความปรารถนาดีจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง มาสู่นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนแสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรีในการบริหารประเทศ ที่แม้ว่าจะมีวิกฤตเศรษฐกิจการเงินทั่วโลก และภาวะน้ำท่วมในไทยครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 แต่เศรษฐกิจประเทศไทยยังคงเติบโต มีเสถียรภาพ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเลือกเยือนประเทศไทยเป็นประเทศแรก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทย-จีน และเชื่อมั่นว่าการเยือนครั้งนี้จะกระชับความสัมพันธ์ไทย-จีนให้แน่นแฟ้น รวมถึงส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน โดยเฉพาะในปีนี้เป็นปีครบรอบ 10 ปี ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน ทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นที่จะร่วมพัฒนาความร่วมมืออาเซียน-จีน ให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นในทุกๆ ด้าน และหวังให้มีการหารือร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับประเด็นเสถียรภาพของทะเลจีนใต้นั้น นายกรัฐมนตรียืนยันว่าไทยในฐานะผู้ประสานงานอาเซียน-จีน สนับสนุนแนวทางเพื่อดำรงไว้ซึ่งสันติภาพ ให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์ที่จะกระทบต่อเสถียรภาพในทะเลจีนใต้ และหวังว่าการประชุมสมัยพิเศษของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับจีนที่กรุงปักกิ่งในปีนี้จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะกระชับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีนให้เป็นพลังสร้างสรรค์สำหรับเสถียรภาพและความมั่งคั่งของภูมิภาค

ด้านการค้าทั้งสองฝ่ายยินดีที่การค้า และการลงทุนระหว่างไทย-จีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีหวังที่จะผลักดันให้มูลค่าการค้าระหว่างกันบรรลุเป้าหมาย 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 และไทยยังได้ประกาศการลงทุนใน 2 โครงการใหญ่คือ การลงทุนด้านการบริหารจัดการน้ำ และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท จึงหวังให้จีนซึ่งเป็นผู้มีความชำนาญและเชี่ยวชาญโดยเฉพาะในเรื่องรถไฟความเร็วสูง ให้การสนับสนุนและร่วมกันผลักดันเส้นทางรถไฟไทย-ลาว-จีน ซึ่งเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ เพื่อเพิ่มพูนการค้าการลงทุน และสร้างความเขื่อมโยงระหว่างประเทศ

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/business/20130501/503270/นายกฯตั้งเป้าค้าไทย-จีนแตะ$1แสนล้านปี58.html

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

365

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน