เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เตรียมพร้อมก้าวสู่เออีซี

 
มหาสารคาม

มหาสารคาม - เกษตรจังหวัดจัดเสวนา "บทบาทกรมส่งเสริมการเกษตร กับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน" เตรียมความพร้อมภาคการเกษตรทั้งระบบ ก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

วันนี้(29 เม.ย.)ว่าที่ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัด ได้จัดเวทีเสวน "บทบาทกรมส่งเสริมการเกษตร กับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน" ซึ่งมีทั้งผลดีและผลกระทบต่อภาคการเกษตร ตั้งแต่ระบบงานของรัฐ ระบบผลิตผลผลิต และสินค้าการเกษตรของเอกชน จนถึงเกษตรกร และผู้บริโภค

จึงจำเป็นที่ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องได้รับทราบ และเข้าใจถึงขั้นตอน กระบวนการ รายละเอียด ความท้าทาย และโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนหรือเออีซี เพื่อรักษาภาคการเกษตรของไทย โดยการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส หรือสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจไปยังประเทศสมาชิกอาเซียนในอนาคต

กรมส่งเสริมการเกษตรมีบุคลากรและหน่วยงานในสังกัดรองรับถึงระดับพื้นที่ ระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นเจ้าภาพหลักโครงการพัฒนาสินค้าพืช เพื่อเข้าสู่เออีซี ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร กรมการข้าว และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยแต่ละจังหวัดต้องรวบรวมสิ่งที่มีอยู่ในพื้นที่ อาทิ กำหนดจุดยืนทางยุทธศาสตร์ จัดทำแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด นโยบายผู้ว่าราชการจังหวัด แผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ข้อมูลสินค้าเกษตรสำคัญของจังหวัด และสภาพแวดล้อม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ที่ต้องคำนึงถึงการเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และมีคุณภาพ

ขณะเดียวกันต้องส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้ ความสามารถในการผลิต เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของเออีซี และที่สำคัญต้องให้เกษตรกรเข้าถึงบริการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับเออีซี เพื่อให้สามารถวางแผนการผลิต และการตลาด สามารถแข่งขันกับประเทศในกลุ่มอาเซียนได้

ทั้งนี้เกษตรกรที่สนใจการผลิตเพื่อเตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่เออีซีปี 2558 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือขอคำปรึกษาและแก้ปัญหาโดยตรงกับเกษตรจังหวัดมหาสารคาม โทรศัพท์ 081-790-5256 และ 088-549-7944

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000051360

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

377

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน