การประชุมสุดยอดอาเซียน หรือ ASEAN Summit ครั้งที่ 22 เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

            
 
 
การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 22 เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว โดยวาระแรกของการประชุมจะหารือแนวทางการก่อตั้ง 3 เสาหลัก ให้บรรลุเป้าหมายภายในปี 2558 และการกำหนดอนาคตร่วมกัน
 
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และผู้นำจากประเทศสมาชิกอาเซียน ร่วมกันถ่ายภาพหมู่ บริเวณทางเข้าสำนักนายกรัฐมนตรีบรูไน ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน หรือ ASEAN Summit อย่างเป็นทางการ โดยนายกรัฐมนตรีไทยยืนระหว่างผู้นำสิงค์โปร์กับเวียดนาม
 
สำหรับรูปแบบการจัดห้องประชุม เจ้าภาพได้จัดลักษณะโต๊ะกลม ส่วนเนื้อหาการประชุมครั้งนี้ จะให้ความสำคัญกับบทบาทของประชาชนในการขับเคลื่อนอาเซียน การกำหนดทิศทางอนาคตของภูมิภาค และความคืบหน้าการสร้างประชาคมอาเซียน รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ
 
นอกจากนี้ จะประสานความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก ในการก่อตั้งสามเสาหลัก ภายในปี 2558 ซึ่งสมาชิกทุกประเทศต้องปฏิบัติตามความร่วมมือที่ตกลงกันไว้ เพื่อให้ประชาคมอาเซียนบรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
 
ส่วนปัญหาข้อพิพาททางทะเลจีนใต้ ต้องติดตามต่อไปว่า จะนำขึ้นมาพูดคุยในที่ประชุมหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาบรูไนได้แสดงความเห็นว่า ปีนี้อยากให้บรรลุข้อตกลงและกำหนดจุดยืนร่วมกัน

 
 
 
ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์
 
 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

990

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน