'สหรัฐฯ'กดดัน'จีน-อาเซียน'เร่งแก้กรณีพิพาททะเลจีนใต้

 

รัฐมนตรีต่างประเทศ จอห์น เคร์รี ของสหรัฐฯ กดดันทั้งจีนและอาเซียนเมื่อวันจันทร์ (1ก.ค.) ให้เร่งสร้างความคืบหน้าในแผนการที่มุ่งผ่อนคลายความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ โดยกล่าวเตือนให้ประเทศเอเชียเหล่านี้ระลึกว่า วอชิงตันก็มีผลประโยชน์แห่งชาติของตนเกี่ยวข้องอยู่ในกรณีพิพาทในอาณาบริเวณนี้ด้วย

เคร์รีซึ่งเดินทางถึงบรูไนเพื่อเข้าร่วมการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) ออกมาพูดเรื่องนี้ภายหลังจากในวันอาทิตย์ (30มิ.ย.) รัฐมนตรีต่างประเทศ หวัง อี้ ของจีนแถลงว่า แดนมังกรกับอาเซียนตกลงที่จะจัดการเจรจาอย่างเป็นทางการเพื่อจัดทำข้อตกลง “แนวทางปฏิบัติ” (Code of Conduct) เกี่ยวกับกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ ในเดือนกันยายนนี้

ขณะที่ความเคลื่อนไหวเช่นนี้ถือเป็นการก้าวไปข้างหน้า แต่ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ก็ไม่คิดว่าเป็นการผ่าทางตันอย่างสำคัญอะไรนัก ทั้งนี้ มีการใช้ความพยายามมานานปีแล้วเพื่อให้แดนมังกรกับอาเซียนทำความตกลงชนิดที่มีข้อผูกพันทางกฎหมาย เกี่ยวกับความประพฤติที่ถูกที่ควรในอาณาบริเวณซึ่งอุดมด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และจีนกับหลายชาติอาเซียนอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกันอยู่

“เรามีผลประโยชน์และความสนใจอย่างแรงกล้า เกี่ยวกับท่าทีวิธีการในการคลี่คลายแก้ไขข้อพิพาทต่างๆ ของทะเลจีนใต้ และเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติของฝ่ายต่างๆ” เคร์รี กล่าว “เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นความก้าวหน้าโดยเร็ว ในเรื่องข้อตกลงแนวทางปฏิบัติที่เป็นชิ้นเป็นอัน เพื่อช่วยค้ำประกันเสถียรภาพในภูมิภาคอันสำคัญยิ่งนี้”

ในคำแถลงร่วมภายหลังการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของ 10 ชาติสมาชิกสมาคมอาเซียน กับรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเมื่อวันอาทิตย์ ฝ่ายแดนมังกรระบุว่าได้ตกลงที่จะจัด “การปรึกษาหารืออย่างเป็นทางการ” เกี่ยวกับข้อเสนอเรื่องข้อตกลงแนวทางปฏิบัติ ซึ่งจะวางกรอบดูแลการปฏิบัติการต่างๆ ทางนาวีในทะเลจีนใต้ ในระหว่างการประชุมหารือของเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนกับอาเซียนในประเทศจีนเดือนกันยายนนี้

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000080136

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

366

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน