เชนตปท.จ่อรุกร้านแว่นไทย “เคทีฯ”ชี้เออีซีทำตลาดระอุ

 

ชัชวาลย์ วณิชไพสิฐ (ซ้ายสุด) ผู้อำนวยการด้านการบริหาร เคที ออพติค เปิดแคมเเปญร่วมมือกับพันธมิตร ชาร์มังต์กับโฮยา ตลาดร้านค้าปลีกแว่นตาส่อระอุ หลังเปิดเออีซี จับตาเชนใหญ่ต่างประเทศ ทั้งสิงคโปร์ จีน ฮ่องกง จ่อรุกเข้าไทย “เคทีออพติค” มั่นใจเชนใหญ่ไทยรับมือได้ เล็งรุกขยายอาเซียนเช่นกัน

นายชัชวาลย์ วณิชไพสิฐ ผู้อำนวยการด้านการบริหาร เคที ออพติค เปิดเผยว่า ตลาดเชนร้านค้าปลีกแว่นตาคาดว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นภายหลังจากที่มีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ เออีซี ในปี 2558 แล้ว เนื่องจากกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นเชนร้านแว่นตารายใหญ่ในต่างประเทศสนใจที่จะขยายธุรกิจเข้ามาในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ หรือแม้แต่ชาติในเอเซียอย่างเช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง เป็นต้น
แต่ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายตลาดได้ด้วยเช่นกันหากมีความแข็งแกร่งและมีความพร้อมมากเพียงพอ ซึ่งกลุ่มเคที ออพติคเองก็มองถึงโอกาสการขยายสาขาในลักษณะร่วมทุนกับผู้ประกอบ การท้องถิ่นในอาเซียนด้วยเช่นกัน
ปัจจุบันตลาดร้านค้าปลีกแว่นตาในไทยมีมูลค่าประมาณ 6,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 ระดับคือ กลุ่มบนราคาประมาณ 8,000 บาทขึ้นไป สัดส่วน 30% กลุ่มระดับกลางราคาประมาณ 4,000-8,000 บาท สัดส่วน 50% และระดับล่างราคาตั้งแต่ 4,000 บาทลงมา สัดส่วน 20% ซึ่งมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 5% และมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ
เนื่องจากอัตราการซื้อและการถือครองแว่นตาของคนไทยเริ่มมากขึ้นเฉลี่ย 2 อันต่อปีต่อคน และเริ่มมองว่าแว่นตาเป็นแฟชั่นมากขึ้น ไม่ใช่เป็นแค่แว่นสายตา ส่งผลให้ตลาดขยายตัวมากขึ้นด้วย
อย่างไรก็ตาม ตลาดใหญ่ของเชนร้านแว่นตาก็ยังคงอยู่ในกลุ่มรายใหญ่ 3-4 รายที่เป็นของไทย รวมส่วนแบ่งกว่า 60-70% แล้ว โดยมี เคทีออพติครวมอยู่ด้วย โดยเราเน้นจับกลุ่มระดับพรีเมี่ยม ขณะที่ตลาดรวมก็ยังคงแข่งขันกันหนักในเรื่องของราคา ทั้งโปรโมชั่น และการขยายสาขาเป็นหลัก
ดังนั้นแผนธุรกิจของเคที ออพติค จึงต้องมุ่งสร้างความแตกต่างทั้งแบรนด์ การรุกตลาด แต่อาจจะมีการทำโปรโมชั่นเรื่องราคาบ้างร่วมกับพันธมิตร ล่าสุดเราได้จับมือกับพันธมิตร 2 รายใหญ่ โฮยา และ ชาร์มังต์ จัดโปรโมชั่นใหญ่ “KT OPTIC & CHARMANT ANNIVERSARY” ลดราคาแว่นตาและเลนส์สูงถึง 30% สินค้าในเครือ CHARMAT ได้แก่ CHARMAT–Line Art , CHARMANT–Z, CHARMENT, ESPRIT, ELLE, PUMA, TRUSSARDI และ AD.LIB และเมื่อซื้อกรอบแว่นตา + เลนส์ HOYA จะได้รับ T-Shirt Charmant Limited edition 1 ตัวฟรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. – 15 ก.ย. 56 ที่ร้านเคที ออพติค ทุกสาขา คาดช่วยสร้างยอดให้บริษัทเติบโต 8% เมื่อจบสิ้นปี และจะมีส่วนแบ่งในตลาด 15%
ปีนี้จะขยายสาขาใหม่อีก 20 สาขา ในคอมมูนิตี้มอลล์ และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด งบลงทุนประมาณ 5-6 ล้านบาทต่อสาขา และ 8-10 ล้านบาทสำหรับสาขาแฟลกชิบสโตร์ พร้อมเพิ่มเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์แว่นตาในสาขาแฟลกชิปสโตร์มากขึ้น ซึ่งครึ่งปีแรกเปิดใหม่แล้ว 10 สาขา
จากปัจจุบันมี 200 สาขา (แบ่งเป็นกทม. 100 สาขา ต่างจังหวัด 100 สาขา) ซึ่งปีที่แล้วเปิด 15 สาขา โดย มี 3 รูปแบบคือ 1.แฟลกชิปสโตร์และ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ พื้นที่ขนาด 150-200 ตร.ม., 2. บูติคสโตร์ พื้นที่ขนาด 70 ตร.ม. ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในคอมมิวนิตี้มอลล์ 3. สแตนด์อะโลน พื้นที่ขนาด 50-80 ตร.ม. ตั้งอยู่ในดิสเคาน์สโตร์ หรือ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ
นอกจากนั้นจะมีสินค้าที่เป็นเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์กับเอ็กซ์คลูซีฟโมเดลจำหน่ายใน้ร้านด้วย สัดส่วน 30% รวมมากกว่า 30 แบรนด์
สำหรับยอดขายของบริษัทฯไตรมาสแรกทำยอดขายเติบโต 10% เมื่อเทียบกับปี 2555 โดยเลนส์โตขึ้น 5% และกรอบแว่นโต 18% และคาดวาทั้งปีนี้จะมียอดขายเติบโต 7% และมีส่วนแบ่งในตลาดรวม 15%

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000079685

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

510

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน