“สหพัฒน์กรุ๊ป” เบนเข็มลุยอาเซียน แนะรัฐฯ ดำเนินนโยบาย ศก.ชัดเจน

 
ชลบุรี

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น สหพัฒน์กรุ๊ป ปรับลดเป้าเติบโตธุรกิจลงจากเดิม 15% เหลือ 10% จากกำลังซื้อประชาชนที่ลดลง เผยเศรษฐกิจจีนชะลอตัวกระทบไทยระยะสั้น แนะรัฐดำเนินนโยบายเศรษฐกิจเป็นรูปธรรมจับต้องได้ เผยเตรียมพร้อมรุกตลาดกลุ่มประเทศอาเซียน กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม (CLMV) เน้นขยายช่องทางการขายผ่านสื่อดิจิตอลมากขึ้น อัดฉีดเม็ดเงิน 300 ล้านบาท ผุดคอมมูนิตีมอลล์ คาดเสร็จทันปลายปีนี้

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า ทิศทางการเติบโตของเครือสหพัฒน์ ในปีนี้อาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ที่ปกติจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผล
มาจากกำลังซื้อในประเทศที่หายไป โดยปัจจัยที่ทำให้เป้าหมายต่างๆ ไม่เป็นตามคาดไว้ เช่น นโยบายรถคันแรก ที่ประชาชนกันเงินไว้ผ่อนชำระหนี้ ทำให้สัดส่วนที่นำเงินไปใช้ในการจับจ่ายใช้สอยลดลง ทำให้การบริโภคในประเทศเกิดการชะลอตัว และค่าเงินบาทที่ขาดเสถียรภาพ ก็กระทบอุตสาหกรรมการส่งออก และการโครงการในนโยบายต่างๆ ของภาครัฐก็ขาดความชัดเจนและโปร่งใส

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ มีความกังวลกำลังซื้อในประเทศในช่วงครึ่งปีหลังที่อาจจะปรับตัวลงลงอีก โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนที่มีรายได้น้อย หลังจากรัฐบาลได้ปรับลดราคาการรับจำนำข้าวจาก 15,000 บาท/ตัน เหลือ 12,000 บาท/ตัน รวมทั้งการที่ค่าเงินบาทที่ยังไม่มีเสถียรภาพ ก็ยังเป็นปัจจัยยืดเยื้อต่อภาคการส่งออก ซึ่งรัฐบาลต้องเลือกรูปแบบการจัดการที่เหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด และควรดำเนินงานต่างด้วยความโปร่งใส เพื่อประโยชน์โดยรวม เพราะอีกไม่นานก็จะปรับ ครม. ก็อยากให้คนที่เข้ามาใหม่ตั้งใจ และมุ่งมั่นทำเพื่อประเทศให้มากกว่าที่เป็นอยู่ก่อนหน้านี้ ไม่ใช่ชุดไหนมาก็เหมือนเดิม

อย่างไรก็ดี กรณีภาวะเศรษฐกิจของจีนที่เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง จะเป็นปัจจัยลบระยะสั้นต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แตะถ้าระยะยาวอาจจะส่งกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทยด้วย เนื่องจากมีสินค้าหลายรายการที่ส่งออกไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ เพราะปัจจุบัน ไทยส่งออกสินค้าไปยังตลาดจีนจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้มีผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย

ส่วนกรณีที่ภาครัฐ-เอกชน ปรับลดเป้า GDP ของประเทศไทยในปีนี้เหลือเติบโตเฉลี่ยแค่ 4.5% จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะโตราว 5.3% หลังเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวลง และเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าฟื้นตัวช้ากว่าคาด จึงไม่มีผลอะไรน่ากังวลมากนัก และก็เป็นไปตามคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะเดียวกัน นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บมจ.สหพัฒนพิบูล หรือ SPC กล่าวว่า บริษัทฯ มีแผนการที่จะเข้าไปลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC 2558 โดยเชื่อมั่นในพื้นฐานของประเทศไทยที่อยู่ศูยน์กลางการขนส่งสินค้าสามารถเชื่อมต่อได้ทั่วทั้งภูมิภาคต่างๆ

ทั้งนี้ โดยในเบื้องต้นบริษัทฯ มีแผนที่จะเข้าไปร่วมทุนทางธุรกิจกับบริษัทเอกชนในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม) ในรูปแบบการค้าส่งและค้าปลีก ซึ่งจะมุ่งเน้นหาธุรกิจที่มีความเข้ากันได้กับสิ่งที่บริษัทฯ ทำอยู่ และมีโอกาสเติบโตในอนาคต ทั้งนี้ จะเน้นเพิ่มช่องทางการขายผ่านสื่อดิจิตอลมากขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการลงทุนเปิดห้าง Community Mall ในจังหวัดชลบุรี โดยใช้ชื่อว่า J-Park Community Mall ตั้งอยู่ที่ศรีราชาใกล้กับนิคมศรีราชา บนเนื้อที่ 20 ไร่ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ในสไตล์ญี่ปุ่น คาดว่าจะสร้างเสร็จเฟสแรกภายในปีนี้ และจะสามารถสร้างเสร็จทั้งหมดภายในปี 2015

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000078748

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

493

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน