'จีน'ฮึ่มอาเซียนอย่าได้คิดพึ่ง'ปท.ที่3'จากข้อพิพาททะเลจีนใต้

 
น่าน

“จีน” ตีปลาหน้าไซก่อนหน้าเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมอาเซียน ด้วยการประกาศในวันพฤหัสบดี (27มิ.ย.) ว่า “ไม่มีประโยชน์” หากพวกชาติที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อนกับแดนมังกรในบริเวณทะเลจีนใต้ พยายามร้องขอความช่วยเหลือจาก “ประเทศที่สาม” เพราะหนทางในการเผชิญหน้ากันมีแต่ “ความหายนะที่ถูกกำหนดไว้แล้ว” ส่วนทางด้านฟิลิปปินส์แบะท่าว่ากำลังมองหาวิธีที่จะให้สหรัฐฯกับญี่ปุ่น สามารถเข้าไปใช้ฐานทัพทางทหารของตนได้เพิ่มมากขึ้น ในเวลาเดียวกับที่มีรายงานว่าฝ่ายทหารตากาล็อกเตรียมเสนอแผนสร้างฐานทัพอากาศและฐานทัพเรือใหม่ๆ ในอ่าวซูบิก ที่เคยเป็นฐานเก่าของอเมริกัน เพื่อให้สามารถใช้รับมือตอบโต้การรุกล้ำอย่างหนักข้อยิ่งขึ้นของปักกิ่งในบริเวณน่านน้ำที่พิพาทช่วงชิงกันอยู่

จีนกำลังแสดงความยืนกรานแข็งกร้าวในการอ้างอธิปไตยเหนืออาณาบริเวณเกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ จึงทำให้เกิดการพิพาทโดยตรงกับชาติเอเชียอื่นๆ ที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ต่างๆ ในน่านน้ำแห่งนั้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, บรูไน, มาเลเซีย, หรือกระทั่งไต้หวัน

ถึงแม้ในการแสดงความเห็นภายหลังไปกล่าวปราศรัย ณ เวทีประชุมสันติภาพโลกประจำปีของมหาวิทยาลัยชิงหวา ที่กรุงปักกิ่งวันพฤหัสบดี หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ไม่ได้ระบุชื่อ “ประเทศที่สาม” ออกมาตรงๆ แต่ก็เป็นที่ชัดเจนว่าเขากำลังหมายถึงสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรโดยตรงของไต้หวันและฟิลิปปินส์ รวมทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศอื่นๆ ที่อ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ซึ่งเชื่อกันว่าอุดมด้วยน้ำมันและก๊าซ อีกทั้งยังเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าและแหล่งประมงสำคัญ

“หากประเทศที่อ้างสิทธิ์รายใดเลือกการเผชิญหน้า เส้นทางนั้นจะเป็นความหายนะที่ถูกกำหนดไว้แล้ว

“หากประเทศที่อ้างสิทธิ์ดังกล่าวพยายามเพิ่มน้ำหนักให้แก่ข้ออ้างที่ขาดเหตุผลของพวกเขา ด้วยการขอความช่วยเหลือจากกองกำลังภายนอกแล้ว การดำเนินการดังกล่าวจะไร้ประโยชน์ และจะได้รับการพิสูจน์ในที่สุดว่า เป็นการคำนวณผิดพลาดทางยุทธศาสตร์ซึ่งไม่ควรค่าแก่การใช้ความพยายาม” หวัง บอก

การแสดงความคิดเห็นเช่นนี้มีขึ้นไม่กี่วัน ก่อนที่หวังจะเดินทางไปร่วมประชุมกับบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน ซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่บรูไนตั้งแต่วันเสาร์นี้ถึงวันอังคารหน้า (29 มิ.ย. - 2 ก.ค.)

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000078442

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

398

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน