'สุรพงษ์'มอบนโยบายจนท.กงสุลรับอาเซียน

 

"สุรพงษ์"มอบนโยบายเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลก ปรับบทบาทรับประชาคมอาเซียน เน้นริเริ่มสร้างสรรค์ ฟื้นเซลล์แมน พีอาร์ประเทศไทย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มอบนโยบายเจ้าหน้าที่กงสุล ในการประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลก ประจำปี 2556 ว่า อยากให้เจ้าหน้าที่กงสุลมีความคิดริเริ่มสิ่งใหม่ๆ เพื่อรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ต้องปรับทิศทางการทำงาน ศึกษาหาข้อมูลเด่นๆ ของประเทศที่ประจำการอยู่ เพื่อเสนอแนวคิดปรับใช้ให้สอดคล้องกับความสามารถของประเทศ ทั้งนี้ นักการทูตที่ดี เปรียบเหมือนเซลล์แมน ต้องพยายามประชาสัมพันธ์ให้ต่างประเทศเห็นว่าประเทศไทยมีดีอย่างไร มีสถานที่ท่องเที่ยวใดที่น่าสนใจ จะทำอย่างไรให้คนมาเที่ยว อย่างไรก็ตามในอีก 5 ปีข้างหน้ามีแผนเปิดสถานกงสุลเพิ่มเติม เป็น 25 แห่ง เพื่อรองรับการพัฒนาที่จะมีขึ้นในอนาคต รวมทั้งเป็นศูนย์ให้ความช่วยเหลือส่งเสริมด้านการค้าการลงทุน ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่กรมการกงสุลเหมือนเป็นกรมที่ไม่ได้รับความสนใจ ตนยืนยันว่าพร้อมจะให้ความเป็นธรรม ในการปรับเปลี่ยนตำแหน่งอย่างเหมาะสม ทุกคนมีความรู้ความสามารถเติบโตเป็นทูตได้ เพราะประสบการณ์การทำงานด้านกงสุล เป็นงานที่ต้องทำหลายๆ ด้านพร้อมๆ กัน เชื่อว่ามีประสบการณ์ไม่แพ้กับงานด้านอื่น ๆ

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ในอนาคตจะจัดทำวีซ่าออนไลน์ ซึ่งเป็นการทำฐานข้อมูลนักท่องเที่ยวไว้ที่ส่วนกลาง เพื่อตรวจสอบกรณีมีคนไม่ดี หรือบุคคลที่มีประวัติ หรือมิจฉาชีพ เข้าประเทศ จะทำให้ทราบข้อมูลภูมิหลัง สามารถป้องกันได้ทัน และจะทำให้ทราบข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างแท้จริง

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20130626/513586/สุรพงษ์มอบนโยบายจนท.กงสุลรับอาเซียน.html

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

347

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน