ไทยร่วมอาเซียนโรดโชว์สหรัฐฯ ดึงฮอลลีวูดถ่ายหนัง พร้อมดูงานด้านไอที-ท่าเรือ

 

ไทยร่วมอาเซียนโรดโชว์สหรัฐฯ ครั้งที่ 2 สร้างความเชื่อมั่น AEC เกิดแน่ปี 58 เผยสหรัฐฯ สนใจเพิ่มความร่วมมือด้านการลงทุน และไอซีที อาเซียนได้ที่ดึงสหรัฐฯ ถ่ายทำหนัง พร้อมศึกษาดูงานไอที และท่าเรือ หวังใช้เป็นต้นแบบพัฒนา

นายสิน กุมภะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้นำคณะผู้แทนไทยซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้าร่วม ASEAN Roadshow to US ครั้งที่ 2 ณ นครลอสแองเจลลิส นครซานฟรานซิสโก และกรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐฯ กับรัฐมนตรีเศรษฐกิจของสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ เพื่อแสดงความพร้อมในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 และหาทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ ให้เพิ่มมากขึ้น

โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือเกี่ยวกับแผนงานความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ (TIFA) โดยสหรัฐฯ แสดงความต้องการที่จะเพิ่มความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศกับอาเซียน

ทั้งนี้ ที่ลอสแองเจอลิส รัฐมนตรีอาเซียนได้หารือกับสมาคมอุตสาหกรรมภาพยนตร์อเมริกา (MPAA) ซึ่งเป็นองค์กรที่คุ้มครองสิทธิ์ทางทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้ผลิตและผู้สร้างภาพยนตร์สหรัฐฯ เช่น ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์ วอลดิสนีย์ สตูดิโอ และยูนิเวอแซล สตูดิโอ เพื่อหาทางขยายความร่วมมือทางด้านการผลิต การจัดทำภาพยนตร์ระหว่างกัน ซึ่งสหรัฐฯ ได้ขอให้อาเซียนช่วยดูแลเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่อาเซียนได้เน้นย้ำว่า ในอาเซียนมีสถานที่ๆ เหมาะกับการถ่ายทำภาพยนตร์มากมาย และพร้อมที่จะให้สหรัฐฯ เข้ามาถ่ายทำ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีอาเซียนยังได้เข้าเยี่ยมชมท่าเรือลอสแองเจลิส ซึ่งถือเป็นท่าเรือขนส่งสินค้าทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และมีการนำเข้าสินค้าจากเอเชียมากถึงร้อยละ 70 โดยในเดือนมี.ค.2556 มีการนำเข้าสินค้าจากไทยมากเป็นอันดับที่ 4 รองจาก จีน อินเดีย และญี่ปุ่น ส่วนที่นครซานฟรานซิสโก ได้เข้าเยี่ยมชม Silicon Valley ศูนย์กลางนวัตกรรมและอุตสาหกรรม IT อันดับหนึ่งของโลก รวมทั้งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลก เช่น Google Microsoft และ Apple เป็นต้น

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000077158

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

355

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน