ทปอ. อนุมัติ เลื่อนเปิดเทอมมหาวิทยาลัย ตามสากล ในปีการศึกษา 2557

นายประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติปรับเวลาการเปิดภาคเรียนให้ ตรงกับสากล เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีบางมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้ปรับเวลาเปิดเทอมในปีการศึกษา 2555 ไปแล้ว ส่วนในปีการศึกษา 2556 ทปอ.มีมติให้ทุกมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติ หรือหลักสูตรที่มีความพร้อมเลื่อนเวลาเปิดภาคเรียนให้ตรงกับสากล คือ เปิดภาคเรียนในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน และมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก ทปอ.ทั้งหมด 27 แห่ง จะเลื่อนเปิดเทอมให้ตรงกับสากลทั้งหมดในปีการศึกษา 2557

นายประสาทกล่าวอีกว่า ทปอ.จะไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่จะได้รับผลกระทบจากการเลื่อนเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัย รวมทั้งสภาวิชาชีพต่างๆ ซึ่งโดยปกติการออกใบประกอบวิชาชีพของสภาวิชาชีพเหล่านี้ จะล้อไปตามปฏิทินการเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัย ดังนั้น กลุ่มสภาวิชาชีพดังกล่าว คงต้องเลื่อนการสอบออกไปด้วย

ขณะที่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จะรอฟังคำชี้แจงจาก ทปอ.ว่าเลื่อนเปิดภาคเรียนด้วยเหตุผลอะไร และเลื่อนออกไปเป็นช่วงเดือนไหน ตนจะดูว่าช่วงเดือนดังกล่าวส่งผลกระทบต่อนักเรียนอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ การเลื่อนเปิดเรียนไม่ได้ส่งผลกระทบต่อมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังกระทบถึงนักเรียนจำนวนมากด้วย ฉะนั้นจะมาตัดสินใจโดยพลการไม่ได้ แต่ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ด้วย

อย่างไรก็ตามจะเสนอให้เลื่อนเปิดเรียนภาคเรียนที่ 1 เป็นช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม และภาคเรียนที่ 2 เป็นช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม การเลื่อนมาเป็นช่วงเวลาดังกล่าว จะสะดวกอย่างยิ่งหากประเทศในกลุ่มอาเซียนและประเทศสากล จัด กิจกรรมทางการศึกษา การแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกัน หรือการแลกเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูง รวมไปถึงการจบการศึกษา เป็นต้น
Mthai News

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ mthai ดูทั้งหมด

592

views
Credit : mthai


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน