ผลวิจัยชี้ ภาษาไทยจะเป็นภาษากลางในอาเซียน เทียบเท่าภาษาอังกฤษ

ผลวิจัยชี้ ภาษาไทยจะเป็นภาษากลางในอาเซียน เทียบเท่าภาษาอังกฤษ

Mthainews: ตามที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  หรืออาเซียน ที่มีความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วยประเทศสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ บรูไน ลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า  ฉะนั้นการสื่อสารในด้านต่างๆจะมีการใช้ภาษาไทยมากขึ้นกว่าในอดีต เพื่อส่งเสริมให้บทบาทของภาษาไทย แผ่ขยายกว้างเป็นภาษาที่ประเทศเพื่อนบ้านใช้เป็นภาษากลางในกลุ่มอาเซียน เทียบเท่าภาษาอังกฤษ

ทั้งนี้ สอดคล้องกับผลวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีการเปิดเผยว่า ภาษาไทยจะเป็นอีกหนึ่งภาษาที่มีความ สำคัญในการสื่อสาร และจะเป็นภาษากลางของกลุ่มประเทศอาเซียนเท่าเทียมกับภาษาอังกฤษ โดยพบว่าขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้าน ให้ความสนใจศึกษาเรียนรู้ภาษาไทยกันมากขึ้น อาทิ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม

นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังกล่าวด้วยว่า เตรียมที่จะส่งออกครูภาษาไทยสำหรับสอนชาวต่างชาติ เผยแพร่ระบบการศึกษาไทยให้แพร่หลายยิ่งขึ้น ด้วยเหตุที่มีการเปิดเสรีอาเซียนนั้น จะเป็นข้อดีในการส่งออกครูภาษาไทยสำหรับสอนชาวต่างชาติ เผยแพร่ระบบการศึกษาไทยให้แพร่หลายยิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น ขณะที่เด็กไทยกำลังฝึกหัดพูดภาษาเกาหลี  หรือภาษาต่างประเทศกันอย่างแข็งขัน อย่าง ประเทศเวียดนามนั้น ก็กลับมีเด็กอีกกลุ่มหนึ่งที่เห็นคุณค่าของภาษาไทย บางคนถึงขั้นเรียนในระดับปริญญาตรี เพื่อศึกษาไม่เพียงแต่ภาษาเท่านั้น แต่ยังต้องการศึกษาวัฒนธรรมไทยด้วยเช่นกัน เนื่องจากประเทศไทยมีเอกลักษณ์ ภาษาไพเราะ จึงไม่แปลกใจที่มีผู้ให้ความสนใจศึกษาเรียนรู้

อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมในด้านภาษาไทย รัฐบาลก็ต้องให้ความสำคัญ ทั้งสื่อ เพลง ในอินเตอร์เน็ตที่เปิดกว้าง หากมีนโยบาย และผลักดันให้ภาษาไทยเป็นภาษากลางของกลุ่มอาเซียน ไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อไทยการพัฒนาการสื่อสาร หรือด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่คนไทยก็จะได้ภูมิใจถึงความเป็นไทย ที่เอกลักษณ์ไทยก้าวไกลสู่สากล

Mthai News

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ mthai ดูทั้งหมด

572

views
Credit : mthai


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน