เลขาฯกพฐ.เผยอนุมัติเลื่อนเปิดเทอมพร้อมอาเซียน เริ่มปีหน้า

เลขาฯกพฐ. เผย รมว.ศึกษาธิการลงนามเลื่อนเปิดเทอมพร้อมอาเซียนแล้ว พร้อมทั้งคุยกับทุกฝ่ายมีมติเห็นชอบ โดยจะเริ่มเปลี่ยนปี 2557 จากเดิม จากเดิมวันที่ 16 พฤษภาคม เป็นวันที่ 10 มิถุนายน

วันที่ 27 ก.พ. ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เผยกว่า นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ลงนามเห็นชอบตามที่สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เสนอเรื่องการเลื่อนเปิดสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากเดิมวันที่ 16 พฤษภาคม เป็นวันที่ 10 มิถุนายน โดยจะเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2557

 

ชินภัทร ภูมิรัตน
โดยก่อนการยื่นเสนอในเรื่องดังกล่าว สพฐ.ได้มีการระดมความคิดและจัดประชุมเสวนาในการเชิญผู้แทนของทุกหน่วยการศึกษาโดยมีผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ผู้แทนคณะคุรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้แทนผู้ปกครองนักเรียน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยจากการระดมความคิดส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือให้เลื่อนปฏิทินการศึกษาให้ตรงกับอาเซียน

ทั้งนี้ เลขาฯ กพฐ.กล่าวต่อว่า การเปิดเรียนตามปฏิทินอาเซียนไม่เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตนักเรียน ไม่มีผลกระทบต่อวัฒนธรรมการบริหารของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนได้เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย และนักศึกษาฝึกสอนมีเวลาเตรียมตัวก่อนไปฝึกสอนประมาณ 10 วันแน่นอน โดยต่อจากนี้จะอยู่ในขั้นตอนการหารือรายละเอียดและประสานกับหน่วยงานอื่น ซึ่งหากไม่มีข้อขัดข้องก็สามารถให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการออกเป็นประกาศกระทรวงได้เลย

MThai News

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ mthai ดูทั้งหมด

426

views
Credit : mthai


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน