กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ประชุมเตรียมความพร้อมเข้าสู่เออีซี

 
ชลบุรี

ศูนย์ข่าวศรีราชา - จังหวัดชลบุรี เป็นเจ้าภาพประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ร่วมกันคิดวิเคราะห์ศักยภาพ และผลกระทบในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก และวางแนวทางรับมือ

วันนี้ (23 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ชลบุรี ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการ เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (เออีซี) ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก มีผู้แทนจากส่วนราชการ และภาคเอกชนของ จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด สำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก เข้าร่วมประชุม

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกมีความเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การเกษตร และระบบขนส่ง หรือลอจิสติกส์ มีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมกลุ่มจังหวัด 1.5 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 14.1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (10,807,477 ล้านบาท) ประชากรในภาคตะวันออกมีรายได้เฉลี่ย 586,644 บาทต่อคนต่อปี สูงกว่ารายได้เฉลี่ยของประชากรทั้งประเทศ (160,556 บาท) ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพสูง เป็นพื้นที่เป้าหมายของแรงงาน การลงทุน นักท่องเที่ยว และกิจกรรมที่หลากหลาย

โดยในปี 2558 ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ รวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียน (เออีซี) ซึ่งมีผลกระทบทั้งเชิงบวก และเชิงลบเกือบทุกด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคมวัฒนธรรม ซึ่งเป็น 3 เสาหลักตามกฎบัตรอาเซียน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกต้องเตรียมความพร้อม การปรับตัว พัฒนาตนเอง สร้างเครือข่าย ร่วมกันคิดวิเคราะห์ วางแผน และมีแนวทางรองรับ โดยเฉพาะการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันเมื่อเข้าสู่เออีซี

ดังนั้น จังหวัดชลบุรี จึงได้จัดประชุมสมาชิกกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเพื่อหาแนวทาง และแผนการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น และพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกให้มีความเจริญเติบโตอย่างมั่งคง และยั่งยืนยิ่งขึ้น

ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000075886

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

394

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน