สิงคโปร์เล็งฟ้องบริษัทต้นตอปัญหาหมอกควัน

 

สิงคโปร์เล็งฟ้องร้องบริษัทในสิงคโปร์สองแห่งซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินบนเกาะสุมาตรา ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับหมอกควันรุนแรงจากไฟป่าในอินโดนีเซีย

นายเค ชันมูกัม รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า ได้ร้องขอต่ออัยการสูงสุดให้พิจารณาถึงการช่องทางทางกฎหมายเอาผิดกับบริษัทสิงคโปร์ 2 ราย คือบริษัทเอเชีย แปซิฟิก รีสอร์ซ อินเตอร์เนชันแนล (เอพริล) และซินาร์ มาส ซึ่งเป็นของชาวอินโดนีเซีย แต่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ และมีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อให้เกิดไฟป่าในอินโดนีเซีย

แต่การปฏิบัติต่อบริษัทเหล่านั้นขึ้นอยู่กับอินโดนีเซียเป็นสำคัญ อีกทั้งจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมอาเซียนซึ่งจัดขึ้น ณ ประเทศบรูไนในสัปดาห์หน้า และสิงคโปร์อาจจะร้องเรียนต่อองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ ด้วย

ขณะที่นายคันโตโร มังกูซูโบรโต ผู้ช่วยอาวุโสประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า จุดเพลิงไหม้ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดริอู และอยู่ในพื้นที่สัมปทานของบริษัทเอพริลและซินาร์ มาส แต่บริษัทเอพริลได้ส่งแถลงการณ์ถึงสำนักข่าวบีบีซีปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ เหตุไฟไหม้ป่าในอินโดนีเซียส่วนใหญ่ มีสาเหตุจากการลักลอบเผาป่าในฤดูแล้ง เพื่อบุกเบิกที่ดินสำหรับปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งในปีนี้หมอกควันจากอินโดนีเซียทำให้ระดับมลพิษในสิงคโปร์ถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยในสิงคโปร์หลายล้านคน

ก่อนหน้านี้ กรีนพีซ กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อม ได้นำข้อมูลจากนาซา ของสหรัฐ ที่แสดงจุดเกิดไฟป่าบนเกาะสุมาตราในช่วง 10 วันที่ผ่านมา พบว่าต้นเพลิงหลายร้อยจุด เกิดในบริเวณสวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งบริษัทของอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ได้รับสัมปทานเป็นเจ้าของ

ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/world/20130623/512853/สิงคโปร์เล็งฟ้องบริษัทต้นตอปัญหาหมอกควัน.html

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

441

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน