กสอ.บุกตลาดชุดมุสลิม ชิงเบอร์หนึ่ง AEC ขายคุณภาพพ่วงดีไซน์

 

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จับมือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) พัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายมุสลิมแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หวังเพิ่มมูลค่า พร้อมเล็งโอกาสเติบโตในตลาดอาเซียน วาดฝันอยากเป็นศูนย์กลางเครื่องแต่งกายมุสลิมใน AEC ทวงตำแหน่งอันดับหนึ่งจากอินโดนีเซีย และมาเลเซีย

นายโสภณ ผลประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายมุสลิม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการเครื่องแต่งกายมุสลิมสู่ตลสาดโลก ว่า ขณะนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ประเทศจะก้าวเข้าสู่ผู้นำด้านการผลิตและออกแบบเครื่องแต่งกายมุสลิมได้ จากจำนวนประชากรมุสลิมทั่วโกลมีประมาณ 1.62 พันล้านคน หรือ 1 ใน 4 ของประชากรทั่วโลก โดยในเอเชียมีมุสลิมกว่า 320 ล้านคน ซึ่งถือเป็นกลุ่มประชากรกลุ่มใหญ่ของโลก โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มตะวันออกกลางส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และเป็นประเทศที่มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจดี จึงมีความพร้อมและกำลังการซื้อสูง นิยมบริโภคสินค้าระดับพรีเมียมและคำนึงถึงแฟชั่นมาก

“โครงการนี้นับเป็นเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมแฟชั่นของไทย ที่จะได้ร่วมกันคิดออกแบบพร้อมสร้างสรรค์ผลงานสู่สายตาคนไทย รวมถึงช่วยกระตุ้นให้เห็นคุณค่าของชุดมุสลิมที่มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สามารถประยุกต์เป็นเครื่องแต่งกายในชีวิตประจำวันได้ หากผู้ประกอบการมีข้อมูลทางการตลาด มีความรู้ความเข้าใจด้านการออกแบบและวัฒนธรรมก็จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย” อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าว

ทั้งนี้อุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายมุสลิมในประชาคมอาเซียนมีความต้องการสูงขึ้น 10-20% ทุกปี โดยประเทศอินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตและส่งออกรายใหญ่ รองลงมาคือ มาเลเซีย ดังนั้นการพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะหลังการเปิดเสรีอาเซียน หรือ เออีซี จะทำให้โอกาสทางการตลาดของผู้ประกอบการไทยเพิ่มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวต่อว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมมากในการบุกตลาดอาเซียนในส่วนของเครื่องแต่งกายมุสลิม โดยกรมฯ จะมีการออกโรดโชว์ไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียนอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะได้รับความสนใจจากชาวมุสลิมเป็นจำนวนมากในเรื่องการดีไซน์ และความคิดสร้างสรรค์ใหม่จากนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งนี้กว่า 50 ราย คาดว่าเมื่อมีการเปิดเออีซี เครื่องแต่งกายชุดมุสลิมที่ได้รับการพัฒนาจะมีกว่า 200 แบบ สู่ตลาดสากล
ประมวลภาพแฟชั่นโชว์ชุดมุสลิม ไทยเตรียมก้าวสู่เบอร์ 1 ในอาเซียน (ชุด 1)

ประมวลภาพแฟชั่นโชว์ชุดมุสลิม ไทยเตรียมก้าวสู่เบอร์ 1 ในอาเซียน (ชุด 2)
* * * คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “SME ผู้จัดการออนไลน์” รับข่าวสารในแวดวงธุรกิจเอสเอ็มอีที่สมบูรณ์แบบที่สุด และร่วมสนุกกับกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลมากมาย คลิกที่นี่เลย!! * * *



ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9560000073976

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

357

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน