“นายกฯ” เปิดงานมิติการศึกษาใหม่รับอาเซียน


 802

            วันนี้ (21 พ.ค.58)นายกเปิดงาน“มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทย” จัดระบบการศึกษาใหม่รับอาเซียน

             พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงาน “มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทย” โดยมีพล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ข้าราชการ ตัวแทนนักเรียนให้การต้อนรับ

              พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินชมนิทรรศการการศึกษาทั้ง 9 โซน อาทิ พัฒนาคุณภาพครู และบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเดินหน้าประเทศไทยในรูปแบบต่างๆ การศึกษาเพื่ออาชีพ การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน พร้อมรับชมการแสดงสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาจากตัวแทนนักเรียนนักศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ

             พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงข้อคิดแนวทาง “มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทย” ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยติดหล่มตัวเองมานานแล้ว และสิ่งที่จะทำให้แก้ไขได้คือการศึกษาไม่ได้หมายความว่าการศึกษาเราไม่ดี ไม่ใช่แบบนั้น เพียงแค่ปรับปรุงให้ดีขึ้น ที่จะต้องให้ทุกฝ่ายทั้งเอกชน มหาวิทยาลัย ผู้ประกอบการ มาช่วยรัฐบาลในการขับเคลื่อน โดยจะต้องจัดระบบใหม่ทั้งหมดเหมือนที่รัฐบาลทำตอนนี้โดยรัฐบาลจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวก โดยลดขั้นตอนการปฏิบัติต่างๆ และจัดสรรงบประมาณให้ทั่วถึงทุกภาคส่วนทั้งภาคเอกชนและรัฐบาล ซึ่งผลที่ผ่านมาอาจไม่ได้ตามเป้าเหมือนที่จ่ายงบประมาณไป แต่ก็ไม่ไปตำหนิกระทรวง เพราะคนบริหารคือรัฐบาล รัฐบาลทุกรัฐบาลต้องคิดแบบนายก ให้ใช้จ่ายอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง

            นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า การทำงานที่ผ่านมาอาจจะมีคนเกลียดบ้างรักบ้าง แต่ตนต้องทำ ไม่ได้ภูมิใจที่เข้ามา วันนี้เข้ามาในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ที่ต้องทำหน้าที่เพื่ออนาคต ซึ่งทุกคนก็ต้องมีส่วนร่วมในหน้าที่ตรงนี้ด้วย เพราะเรากำลังสร้างประวัติศาสตร์ประเทศใหม่ นำสิ่งที่ไม่ดีในประวัติศาสตร์มาเป็นบทเรียนในการกำหนดอนาคตที่ดีกว่าเดิม ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาได้ แต่เราเปลี่ยนแปลงอนาคตได้ ทุกอย่างอยู่ที่เราทุกคน ส่วนการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ส่วนหนึ่งก็แก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการศึกษาแต่ส่วนที่มีปัญหาอยู่คืออินเตอร์เน็ต ไฟฟ้า พลังงานทดแทน เรากำลังแก้ไขทั้งหมด เดี๋ยวก็คงจะดีขึ้น หากเราดำเนินการในกระทรวงดิจิตอลอย่างเต็มที่

           ” เราต้องทำให้ครูกับนักเรียน ตำรวจกับประชาชนไม่ขัดแย้งกัน ก็จะทำให้มีการกระจายอำนาจไปทุกส่วนได้ไม่ใช่ว่าแต่ละจังหวัดมารบกันเอง เราต้องสร้างความเข้าใจว่าจะไม่เกิดเหตุขึ้นมาอีกประเทศไทยไม่เหมือนประเทศอื่น เพราะพื้นที่บ้านเราติดกันไม่ได้ใหญ่โต ไม่เหมือนประเทศสหรัฐอเมริกาที่เป็นแบบรัฐห่างไกลกันทำให้ต้องแยกการปกครอง ไทยทำแบบนั้นไม่ได้เพราะบางจังหวัดมีรายได้น้อย วันนี้เก็บภาษีท้องถิ่นได้น้อยกว่าที่ท้องถิ่นต้องการซึ่งรัฐบาลก็ต้องนำงบประมาณเข้าไปเพิ่มอีก ต้องเข้าใจวันว่ารายได้ประเทศมาจากการส่งออก 70 % อีก 30 % มาจากภาษี รัฐวิสาหกิจ

            วันนี้คนไทยเก่งเรื่องการตั้งประเด็น ข้อเรียกร้อง รู้ทุกอย่าง รู้วิธีแก้ปัญหาแต่ไม่ทำ ดูได้จากที่ทุกหน่วยงานเขียนโยบายมา แต่ไม่รู้จะดำเนินการอย่างไร ดังนั้น ทุกกระทรวงต้องประเมินแก้ไขไปเรื่อยๆ ว่าทั้งหมดเราทำได้เท่าไร เพื่อให้ทันเวลาเพราะเรามีเวลาจำกัด ไม่อย่างนั้นจะแถลงให้ใครฟังไม่ได้ เดี๋ยวจะถูกถอดถอนเพราะมันเป็นแค่หนังตัวอย่าง ทำมา 1 ปีแค่หนังตัวอย่าง เพราะกว่าที่จะแก้ไขได้ต้องไปหาดารามาเยอะแยะ ฆ่าผู้ร้ายไปเยอะเหมือนกัน มีทั้งดาวดี ดาวร้าย แต่ดาวร้ายดันเยอะกว่า ก็ต้องไปเสียเวลาคัดเลือกอีก ใครจะมาทำหนังก็ต้องแล้วแต่ท่าน ว่าจะทำเรื่องอะไร เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้แบบไหนก็แบบนั้นเพราะผมไปฝืนไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

662

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน