“รมว.พลังงาน” จ่อขยับภาษีแอลพีจีภาคขนส่ง


817

              วันนี้ (22 พ.ค.)นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เมินเสียงค้านขยับภาษีแอลพีจีรถยนต์รอคลังแก้กฎหมาย

               นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงกรณีสมาคมธุรกิจก๊าซรถยนต์ไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีคัดค้านการปรับขึ้นภาษีก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคขนส่งและภาษีนำเข้าระบบก๊าซ แอลพีจี ว่า ยังยืนยันกับนโยบายปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตของก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคขนส่ง แม้จะมีผู้ประกอบการออกมาคัดค้านก็ตาม เนื่องจากในหลักการ ผู้ที่ใช้ถนนทุกคนจะต้องแสดงความรับผิดชอบในการจ่ายภาษีที่เท่าเทียมกัน

               ปัจจุบันการจัดเก็บภาษีผู้ใช้น้ำมันเสียภาษีสรรพสามิต 4-5 บาท/ลิตร สูงกว่าแอลพีจีขนส่งที่จัดเก็บอยู่เฉลี่ยที่ 1 บาท/ลิตร หรือ 2.3 บาท/กก. ซึ่งอัตราภาษีใหม่จะปรับเพิ่มขึ้นเท่าใดนั้นจะใช้หลักการคำนวณตามอัตราค่าความร้อน

               ทั้งนี้ แนวทางการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตแอลพีจีภาคขนส่ง ต้องรอทางกระทรวงการคลังจะแก้กฎหมายภาษีสรรพสามิตรวม 7 ฉบับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. คาดว่าจะมีการประกาศใช้ได้ในเร็วๆ นี้

              ด้านภาษีก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) จะมีมติให้สามารถจัด เก็บภาษีได้ในอัตรา 1 บาท/กก. แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องการขยายจำนวนสถานีการให้บริการที่ยัง ไม่ทั่วถึง ดังนั้นควรจะเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ก่อน หลังจากนั้นจึงจะพิจารณาจัดเก็บภาษีเอ็นจีวีในระยะต่อไป

              นายณรงค์ชัย กล่าวถึงกระแสการต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ว่า กระทรวงพลังงานยืนยันเดินหน้าตามแผนที่กำหนดไว้ เพื่อรองรับกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้หากยังมีประชาชนไม่เห็นด้วย จะมีการชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจและมีมาตรการเยียวยาผลกระทบอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องท่อก๊าชธรรมชาติ ที่ทาง ปตท.และผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามกฎหมายและคำสั่งศาล ทุกประการ

              อย่างไรก็ตาม ด้านนโยบายพลังงานทดแทน กระทรวงพลังงานร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. จัดงาน LED Expo thailand 2015 เป็นการจัดงานแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ LED ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เชื่อว่าจะมี ผู้เข้าชมงานทั้งในและต่างประเทศ 1.8 หมื่นราย

 


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

883

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน