มาเลย์-อินโดฯ ยอมช่วยผู้อพยพโรฮีนจาแล้ว ส่งเรือรับเข้าฝั่ง

 

รบ.มาเลย์และอินโดฯ ตกลงยอมช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮีนจานั่งเรือลอยลำกลางทะเลแล้ว พร้อมจะส่งเรือของกองทัพไปรับมาขึ้นฝั่ง หลัง รมว.การต่างประเทศอาเซียน 3 ชาติ ไทย อินโดฯ และมาเลเซีย ร่วมประชุมฉุกเฉินหาทางแก้ปัญหาโรฮีนจาที่นครปุตราจายา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานความคืบหน้าผลการประชุมฉุกเฉินระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศ 3 ชาติในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประกอบด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศไทย, นายอานิฟาห์ รามัน รมว.การต่างประเทศมาเลเซีย และนางเรตโน มาร์ซูดี รมว.การต่างอินโดนีเซีย ที่นครปุตราจายา ประเทศมาเลเซีย เมื่อ 20 พ.ค. 58 เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาผู้อพยพชาวมุสลิมโรฮีนจาและบังกลาเทศ ที่นั่งเรือลอยลำอยู่กลางทะเล ว่า ในที่สุด รัฐบาลมาเลเซียและอินโดนีเซียตกลงที่จะเข้าให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮีนจาแล้ว

นายรามัน รมว.การต่างประเทศมาเลเซีย ซึ่งยังดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน พร้อมกับนางมาร์ซูดี รมว.การต่างประเทศอินโดนีเซีย หลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า ทางการมาเลเซียและอินโดนีเซียตกลงจะส่งเรือของกองทัพเรือออกไปช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮีนจาที่นั่งเรืออยู่กลางทะเล และนำมาขึ้นฝั่งพักอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวของทั้งสองประเทศ

หญิงชาวโรฮีนจาและลูก

‘มีความจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือประชาชนเหล่านี้ และด้วยสภาพความยากลำบากที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ พวกเราเต็มใจที่จะนำคนเหล่านี้มาขึ้นฝั่งประเทศของเรา’ รมว.การต่างประเทศมาเลเซียกล่าว พร้อมกับชี้ว่า ทางการมาเลเซียและอินโดนีเซียจะไม่ดำเนินการค้นหาผู้อพยพชาวบังกลาเทศและโรฮีนจาที่แอบขึ้นฝั่งมาแล้ว โดยจะให้ความช่วยเหลือเฉพาะจัดหาที่พักพิงชั่วคราว เมื่อพวกเขาถูกนำขึ้นฝั่งแล้วเท่านั้น จากนั้น ประชาคมโลกควรเขามาช่วยเหลือ หรือหาที่อยู่ใหม่ให้คนเหล่านี้ต่อไปภายในเวลาหนึ่งปี

รมว.การต่างประเทศอาเซียน 3 ชาติ ร่วมประชุมฉุกเฉินแก้ปัญหาโรฮีนจา

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/500041

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

619

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน