รักษาการโฆษก รบ.วอน อย่ากดดันรัฐ เร่งแก้ โรฮีนจา รอถก 15 ปท.ก่อน

 

พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอให้รอถก 15 ประเทศอาเซียน แก้ปัญหาโรฮีนจา 29 พ.ค.นี้ก่อน อย่าด่วนเร่งกดดัน

วันที่ 20 พ.ค. 58 เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงตัวเลข ชาวโรฮีนจา 9,000 ราย ที่เคลื่อนย้ายถิ่นไม่ปกติ ว่า ในวันนี้จากข้อมูลเบื้องต้น มีรายงานว่า ชาวโรฮีนจาทั้งหมดมีประมาณ 1.4 ล้าน ถึง 2 ล้านคน ในความหมายของนายกรัฐมนตรี คือ ต้องการให้ผลการประชุม 15 ประเทศ ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ก่อน และเห็นว่าทั้ง 3 ประเทศ ที่คุยกันในวันนี้จะรีบไปทำไม เพราะภาพใหญ่ของอาเซียนยังไม่ได้คุยกัน และยังไม่ควรจะไปตกลงอะไรกันในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าไปรับมาดูแลในวันนี้ ขณะยังไม่รู้ตัวเลขแท้จริง ก็ไม่รู้ว้าจะมีผู้อพยพนั้นมาอีกเท่าไร อาจทำให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศกลางทางที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้

พล.อ.วิลาศ กล่าวว่า ซึ่งวันนี้ต้องรู้ว่าปัญหาที่ต้นทางเกิดจากอะไรและเราต้องรู้ประวัติศาสตร์ แต่ไม่ได้หมายความว่า เข้าไปกดดันประเทศต้นทาง เพราะปัญหานี้ถือเป็นเรื่องของมนุษยธรรมที่ทุกคนต้องร่วมกันแก้ อย่าไปตำหนิกัน วันนี้เราในฐานะประเทศกลางทางจะถูกตำหนิอย่างเดียวไม่ได้ หรือจะไปกดดันต้นทางก็ไม่ได้ เพราะต้องเข้าใจประเทศต้นทาง ที่ทำใจยากกับเรื่องนี้ เนื่องจากในอดีตมีปัญหาความขัดแย้งเคยมีการต่อต้าน ต้องการเป็นอิสระ ซึ่งชาวโรฮีนจานับถือศาสนาอิสลาม ดังนั้น ปัญหานี้ทั้งประเทศต้นทาง กลางทาง และปลายทาง จะต้องคุยกัน และย้ำว่า ต้องเข้าใจต้นทางไม่ใช่ไปกดดันเขา

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/500080

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

626

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน