UNHCR จวกอาเซียนผลักดันเรือโรฮีนจา


14319450971431945179l

19 พ.ค. 2558 “ยูเอ็นเอชซีอาร์” ประณามกลุ่มประเทศอาเซียนกรณีผลักดันเรือผู้อพยพชาวโรฮีนจาออกจากน่านน้ำของตัวเอง และปฏิเสธการให้สถานที่พักพิงชั่วคราว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่าน.ส.วิเวียน ทัน โฆษกหญิงของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ ) แถลงเมื่อวันจันทร์ ประณามท่าทีของกลุ่มประเทศขนาดใหญ่ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) นำโดยอินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย ซึ่งยืนกรานปฏิเสธการจัดสรรพื้นที่ในประเทศให้เป็นสถานที่พักพิงชั่วคราวแก่ผู้อพยพชาวโรฮีนจา อีกทั้งยังคงเดินหน้าผลักดันเรือผู้อพยพออกจากน่านน้ำของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ว่าน่าผิดหวังอย่างยิ่งและเป็น “ลางร้าย”

ทันกล่าวด้วยว่า การแสดงออกของบรรดาประเทศขนาดใหญ่ในภูมิภาคสวนทางกับความคาดหวังของยูเอ็นเอชซีอาร์ ว่าจะมีผู้อพยพรอดชีวิตและได้รับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมมากขึ้นในอนาคต ขณะที่น.ส. เอมี สมิธ ผู้อำนวยการองค์กร “ฟอร์ทิฟาย ไรท์ส” หนึ่งในองค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่มีสำนักงานอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวตำหนิกลุ่มประเทศในภูมิภาคอย่างรุนแรงว่า ต่างโยนความรับผิดชอบออกจากตัว ด้วยการผลักดันเรือออกจากน่านน้ำของตัวเอง

ด้านรัฐบาลเมียนมาออกแถลงการณ์ “รับทราบ” ความวิตกกังวลของประเทศเพื่อนบ้านและองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระดับโลก เกี่ยวกับวิกฤติการเพิ่มจำนวนของเรือบรรทุกผู้อพยพในทะเลอันดามัน แต่ยืนยันเมียนมาไม่สมควรเป็นประเทศเดียวที่ได้รับการกล่าวโทษ กระนั้นยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล ว่าเมียนมาจะเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาคที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 29 พ.ค.นี้หรือไม่

ขอขอบคุณ เดลินิวส์


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

558

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน