กำลังซื้อญี่ปุ่นลด กระทบผลกำไรเฟอร์นิเจอร์ ECF

 

“อารักษ์ สุขสวัสดิ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์ เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ดและไม้ยางพาราราบใหญ่ เผยยอดขายไตรมาสแรกปี 58 ผ่านหลัก 300 ล้านใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ผลกำไรลดลงเล็กน้อยเพราะตลาดส่งออกหลักที่ญี่ปุ่นลดกำลังซื้อ จนต้องลดราคาสินค้าเพื่อกระตุ้นและรักษาระดับยอดขาย พร้อมเจาะตลาดใหม่แถบตะวันออกกลางและอาเซียน หวังยอดขายโตเพิ่ม 12%

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์ เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ดและไม้ยางพารา เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนักทำให้บริษัทฯ มียอดขาย 336.39 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 334.82ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิ 17.66 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 22.60 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ ใช้นโยบายกระตุ้นยอดขายด้วยการลดราคาสินค้าเพื่อพยายามรักษาระดับยอดขายให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องและระบายสต็อกสินค้าที่มีอยู่ เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่จะพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบสินค้าในการกำหนดราคาขายใหม่

บริษัทฯ ยังคงเดินหน้ารุกตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดในประเทศยังมีการเติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและมีการขยายช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านทางร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ โชว์รูม โมเดิร์นเทรด และช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างเต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดต่างประเทศแม้ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาค่อนข้างชะลอตัวจากกลุ่มลูกค้าหลักคือประเทศญี่ปุ่น แต่ได้มีการเข้าไปเจรจากับกลุ่มลูกค้าใหม่ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

“แม้ยอดขายในตลาดญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาช่วงนี้ค่อนข้างชะลอตัว แต่แถบตะวันออกกลางกลับมีคำสั่งซื้อมากขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะเดียวกันบริษัทฯ เริ่มมีการจัดตั้งทีมดูแลตลาดกลุ่มประเทศในเขตเศรษฐกิจอาเซียนมากขึ้น โดยมีแผนจะเพิ่มยอดขายให้มีสัดส่วนอยู่ที่ 10% ของยอดขายรวม หลังจากที่ขยายตลาดในประทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์มาแล้ว ขณะนี้เริ่มได้ออร์เดอร์จากลูกค้าในประเทศมาเลเซียและเตรียมที่จะส่งสินค้าในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้”

นายอารักษ์ กล่าวในตอนท้ายว่า บริษัทฯ มั่นใจว่าผลประกอบการจะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/2558 เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวของกำลังซื้อจากประเทศญี่ปุ่นที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย.พ.ค.ที่ผ่านมาที่ผ่านมา จึงเชื่อมั่นว่าในปี 2558 บริษัทฯ จะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า12% ตามเป้าหมายที่วางไว้





ที่มา : http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrview.aspx?NewsID=9580000056151

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ paidoo.net ดูทั้งหมด

420

views
Credit : paidoo.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน