“ไทย-มาเลย์”หารือเร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์


 587

           วันนี้ (13 พ.ค.58)ผบ.ตร.ไทย-มาเลเซียประชุมทวิภาคีหารือปราบอาชญากรรมข้ามชาติ  เร่งแก้ปัญหาค้ามนุษย์

            พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.เรืองศักดิ์ จริตเอก รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผบก.ตท.(ตำรวจสากล) เดินทางไปจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมการประชุมทวิภาคีระหว่างตำรวจไทยและตำรวจมาเลเซียภาย ใต้การนำของ ตันศรี ดาโต๊ะ ศรี กาลิด บิน อาบู บาการ์ (Tan Sri Dato Sri Khalid bin Abu Bakar) ผบ.ตร. ตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เพื่อหารือและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจสองประเทศในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และอาชญากรรมที่กระทบต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ

            การประชุมของตำรวจสองประเทศครั้งนี้ได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อความ มั่นคงของทั้งสองประเทศ 8 ประเภทด้วยกันได้แก่ การก่อการร้าย การลักลอบค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การลักลอบค้าอาวุธ อาชญากรรมที่กระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของพลเมืองสองประเทศที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน การโจรกรรมยานพาหนะข้ามประเทศ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจและคอมพิวเตอร์ และอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในน่านน้ำและโจรสลัด รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรร่วมกันของตำรวจทั้งสองประเทศ

           โดยหลังจากการประชุมเสร็จสิ้น ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง (Agreed Minute) เพื่อแสดงถึงเจตจำนงในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมร่วมกัน ซึ่งข้อตกลงนี้นอกจากจะใช้เป็นแนวทางความร่วมมือระหว่างตำรวจทั้งสองประเทศที่จะเกิดขึ้นในปีต่อไปแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือที่แน่นแฟ้นและยาวนานระหว่างตำรวจทั้งสองประเทศอีกด้วย

            นอกจากนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ยังได้เป็นประธานพิธีส่งคืนยานพาหนะที่ถูกโจรกรรมมาจากประเทศมาเลเซียจำนวน 24 คันกลับคืนสู่ประเทศมาเลเซียโดยมี ผบ.ตร. ตำรวจมาเลเซียเป็นผู้แทนรับ และมีข้าราชการตำรวจทั้งสองประเทศร่วมกันเป็นสักขีพยาน ซึ่งการส่งคืนยานพาหนะที่ถูกโจรกรรมกลับคืนสู่ประเทศมาเลเซียนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานของความร่วมมือที่แนบแน่นและใกล้ชิด อันถือว่าเป็นสิ่งตอกย้ำถึงความสำเร็จอย่างหนึ่งของตำรวจสองประเทศในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อสองประเทศ

           การประชุมทวิภาคีระหว่างตำรวจไทยและตำรวจมาเลเซียถือว่าเป็นการประชุมที่มีความสำคัญมากอีกการประชุมหนึ่งในการแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศไทยและมาเลเซีย ทั้งยังเป็นการเตรียมการของทั้งสองประเทศในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้วย โดยการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 23 แล้ว ซึ่งการประชุมในลักษณะนี้จะถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติของทั้งสองประเทศจะสลับกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งครั้งที่ 22 ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซียได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

 


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

455

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน