บิ๊กตู่ ยัน รัฐแก้’โรฮีนจา’เล็งหาศูนย์ควบคุมชั่วคราว


นายกฯ เตรียมหาศูนย์ควบคุมชั่วคราว ชาวโรฮีนจาเพิ่ม ย้ำ ไม่ใช่ศูนย์อพยพแบบถาวร เหตุไทยรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว เล็งประชุม 15 ประเทศทุกมิติ ยัน รัฐบาลเตรียมจะแก้ไขด้วยเจตนารมณ์ที่แน่วแน่

วันที่ 14 พ.ค.เมื่อเวลา 11.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาชาวโรฮีนจา จะผลักดันให้ยูเอ็นช่วยแก้ไขสถานการณ์หรือไม่ ว่า ถ้าเขาผ่านในน่านน้ำแล้วออกไปข้างนอก ก็เรื่องของเขา เราก็ดูแลอำนวยความสะดวก ดูแลสิทธิมนุษยชน เขาจะไปที่ไหนก็ต้องให้ไป แต่ต้องปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำมาตลอด ถ้าสมมติว่า ผิดกฎหมาย ขึ้นมาฝั่งไทย เราจะดูแลเขาอย่างไร ถ้าเรารับทั้งหมด เปิดฟรี ใครอยากจะมาก็มา ตนถามว่า ประเทศไทยจะดูแลเขาไหวไหม งบประมาณเอามาจากไหน งบประมาณต้องเอาภาษีของคนไทยทั้งหมดไปดูแลเขาอีก ใช่หรือไม่ ตอนนี้ศูนย์พักพิงทั้ง 9 ศูนย์ ยังอยู่ มีคนอยู่ 4 แสนกว่า ของเดิมเกือบ 5 แสนคน วันนี้เหลือประมาณ 1 แสนคน ก็ถือว่า เราประสบความสำเร็จในการที่จะเอาเขากลับบ้าน ส่วนเรื่องที่จะไปประเทศที่สามเลิกพูด ไม่มีใครรับ แต่ทุกคนพยายามที่จะให้ประเทศกลางทาง เช่น เรารับผิดชอบ มันเป็นธรรมหรือไม่ ตนกำลังให้กระทรวงการต่างประเทศ เขาประชุมทั้งหมด 15 ประเทศ 15 หน่วยงาน ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งต้นทาง กลางทาง ปลายทาง และจะต้องหารือระหว่างองค์กรระหว่างประเทศว่า จะดูแลกันอย่างไร งบประมาณจะเอาที่ไหน ถ้าเรารับภาระ มันก็เป็นภาระมากเกินไปหรือเปล่า แต่เราก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ต้องเข้าใจสิ

เมื่อถามว่า มีแนวโน้มที่จะจัดตั้งศูนย์พักพิง ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อย่าไปพูดอย่างนั้น มันไม่ใช่ศูนย์อพยพ เป็นการที่คนพวกนี้เข้ามาและผิดกฎหมาย ผิดแล้วมีที่ควบคุมไว้ที่ไหนบ้าง ที่สวนพลูรับไหวหรือไม่ สามสี่พันคน ก็ต้องไปหาที่ควบคุมไว้ดำเนินคดี เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด หรือ จะหาวิธีการอื่น ในมาตรการระยะสั้น ไม่ใช่ศูนย์ถาวรสิบยี่สิบปี และจะไปหวังว่า เขาจะออกไป ใครจะเป็นคนรับไป อย่าไปหวังอย่างนั้นไม่ได้

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้องสร้างศูนย์เฉพาะหน้าไว้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไปหาที่ ไม่ได้สร้าง ตอนนี้ยังไม่รู้ ยังดูอยู่ กำลังหาอยู่ คนไทยยังไม่มีที่จะอยู่เลย เมื่อถามว่า หากจะสร้างศูนย์พักพิงจะสามารถของบประมาณจากยูเอ็นได้ หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทำได้ แต่เขาให้หรือเปล่า ตนเป็นยูเอ็นหรือเปล่า ก็ขอไป แล้วมันจะได้ไหม จะร้อยเปอร์เซ็นต์ไหม ตั้งมาก่อนแล้วขอเขาไปได้ไหมเล่า คุณสัญญาแทนเขาได้ไหม ถ้าไม่ได้ตนขอไปที่สำนักงานคุณจะได้ไหม อย่างกับตนเป็นเจ้าโลก

เมื่อถามต่อว่า การประชุมว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ในวันที่ 29 พ.ค.ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ จะถือโอกาสหารือเรื่องดังกล่าว ด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องคุยกัน ทุกเรื่องทุกมิติ ไม่ต้องกลัวหรอก ก็ใช้สติปัญญาทำงาน แต่บางอย่างก็พูดได้ บางอย่างยังไม่ต้องพูด ไม่ใช่พูดมันทุกเรื่องแล้วทำไม่ได้สักเรื่อง เพราะว่า บางเรื่องมันเกี่ยวพันกับหลายประเทศ ถ้าท่านพูดไปพูดมามันก็มีผลกระทบกับใครสักอย่าง เอาแค่ประเทศเรามันก็แย่พอแล้ว ถ้าไปพาดพิงคนเขามากๆ เราจะขอความร่วมมือมันก็ไม่ได้ ปัญหาเรื่องประมง ค้ามนุษย์ เยอะแยะไปหมด เราแก้ของเราเถอะ และเราก็ขอความสนับสนุนจากประเทศอื่นๆ เขาบ้าง มันถึงจะไปได้ ถ้าเราบูมทุกเรื่องออกมาทั้งหมด แล้วทุกประเทศเขาเงียบไหม เรื่องค้ามนุษย์ เรื่องโรฮีนจา เรื่องประมง เขาพูดกันบ้างไหม เขาไม่พูดกันเลย แต่เราประโคมกันเข้าไป ท้ายที่สุดเราก็จะเป็นศูนย์กลางเรื่องเลวร้ายทั้งหมดในอาเซียน แต่ตนไม่ได้หมายความว่า ต้องปิดบัง เพียงแต่ท่านพูดให้หน่อยว่า รัฐบาลเตรียมจะแก้ไขด้วยเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ กำลังแก้ไขในเรื่องต่างๆ ทั้งกฎหมาย วิธีการบริหารจัดการลงโทษเหยื่อ มีใครเคยทำไหม.


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

400

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน