สพฐ.เตรียมชง 5 ประเด็น จัดระเบียบเรียนฟรีเด็กต่างด้าว


751899 

           วันนี้ (4 ก.ย. 57)สพฐ.เตรียมชง 5 ประเด็น เสนอ รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ เล็งจัดระเบียบนักเรียนต่างด้าวเรียนฟรีในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

          ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เตรียมข้อมูลใน 5 ประเด็นเพื่อนำเสนอต่อ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร.และ รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ พร้อมด้วย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศธ. และ พล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รองเสนาธิการทหารบกและ รมช.ศธ. โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้ นโยบายเรียนฟรี 15 ปี ซึ่งปัจจุบัน สพฐ.สามารถบริหารจัดการได้โดยไม่มีปัญหาในภาพรวม แต่สิ่งที่ สพฐ.เป็นกังวลคือ ปัญหานักเรียนต่างด้าวที่เข้ามาเรียนในไทยระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งได้รับสิทธิเรียนฟรีด้วย โดยปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 180,000 คน และแนวโน้มภายใน 3 ปีจะเพิ่มเป็น 250,000 คน สพฐ.จึงต้องหารือเพื่อแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง

         “การสนับสนุนเรียนฟรีสำหรับเด็กต่างด้าวในประเทศต่างๆ ทั้งยุโรปและอเมริกา จะให้สิทธิเด็กต่างชาติเรียนฟรี แต่ไม่ทัดเทียมเด็กเจ้าของประเทศ สพฐ.จึงได้หารือเบื้องต้นกับสำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลาง ว่าต้องมีการกำหนดสิทธิในการเรียนฟรีของเด็กต่างด้าว โดยอาจให้เฉพาะ 2 รายการ คือค่าเล่าเรียน และอุปกรณ์การเรียนฟรี อย่างไรก็ตาม ต้องรอนโยบาย รมว.ศึกษาธิการก่อน นอกจากนี้จะนำเสนอถึงการเตรียมคนให้พร้อมรับประชาคมอาเซียน ซึ่ง สพฐ.จะพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษที่เน้นการสื่อสาร โดยตั้งเป้าว่าในปี 2558 นักเรียนต้องอ่านเขียนภาษาอังกฤษสื่อสารได้” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว.


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

566

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน