กลาโหม-ต่างประเทศ เตรียมหารือความพร้อมไทยสู่ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน


20222

         16ก.ค.2557 ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.สั่งการให้พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกันในการตั้งศูนย์อำนวยการเตรียมความพร้อมประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน

         ในวันนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวไดัจัดการประชุมขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ซึ่งพลเอกสุรศักดิ์ ระบุว่า คณะกรรมการชุดนี้จะช่วยกันหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน และส่งเสริมด้านการค้า วัฒนธรรม ซึ่งจะต้องสอดรับกับการเมืองด้วย

         ด้านนายสีหศักดิ์ กล่าวว่า การก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ถือเป็นเรื่องสำคัญ ไทยจะต้องหารือเพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งกระบวนการภายใน และการจัดหาผู้รับผิดชอบโดยตรงในการทำงาน เนื่องจากปัจจุบัน ไทยต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ทั้งปัญหาตามแนวชายแดน ปัญหาผู้ร้ายข้ามแดน รวมถึงการแข่งขันระหว่างประเทศมหาอำนาจ ซึ่งไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียนจะต้องร่วมกันรับมือปัญหาดังกล่าว

         อย่างไรก็ตามในวันนี้ที่ประชุมจะมีการพิจารณา ร่างการกำหนดเป้าหมายสุดท้ายและแผนการดำเนินการเตรียมความพร้อมประเทศไทยในการเข้าสู่ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ซึ่งจะมีการมอบหมายผู้รับผิดชอบการทำงานทั้งหมด และมีการกำหนดแผนการดำเนินงานตามระยะเวลาโดยแบ่งเป็นระยะเฉพาะหน้า ระยะเร่งด่วน และระยะยาว โดยภายหลังการประชุมจะมีการแถลงผลการหารือทั้งหมดอีกครั้ง


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

493

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน