ฟิลิปปินส์ห้ามครูคลุมฮิญาบในชั้นเรียน


กระทรวงศึกษาธิการของฟิลิปปินส์ออกกฎใหม่ บังคับให้ครูมุสลิมต้องถอดผ้าคลุมศีรษะออกระหว่างการเรียนการสอน อ้างเพื่อให้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนเป็นมิตรมากขึ้นและการสอนภาษามีประสิทธิภาพมากขึ้น

    รายงานเมื่อวันอังคารของสำนักข่าวเอเอฟพี ซึ่งได้เห็นสำเนาเอกสารคำสั่งนี้ กล่าวว่า คุณครูผู้หญิงชาวมุสลิมยังคงสามารถคลุมฮิญาบได้ตามปกติภายนอกห้องเรียน เช่นเดียวกับนักเรียนหญิงมุสลิมที่จะได้รับอนุญาตให้คลุมศีรษะได้ภายในสถานศึกษา หรือสามารถเลือกใส่เสื้อผ้าตามความเหมาะสมได้ในชั้นเรียนพลศึกษา แต่สำหรับคุณครูแล้ว เมื่อเข้าสู่ชั้นเรียนจะต้องถอดผ้าคลุมศีรษะออกระหว่างทำการสอน เพื่อที่ครูจะสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับนักเรียนได้ดีขึ้น

    "เมื่อ (ครู) เข้าไปภายในชั้นเรียน ก็ขอให้ถอดผ้าคลุมผมออก" คำสั่งเขียนไว้
    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อาร์มิน ลุยส์โตร กล่าวว่า คำสั่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบการศึกษาเพื่อให้โรงเรียนมีความละเอียดอ่อนมากขึ้นต่อประเด็นศาสนา

    ในคำสั่งให้เหตุผลด้วยว่า การขอให้ครูผู้หญิงถอดผ้าคลุมออกจะช่วยให้นักเรียนระบุตัวตนของคุณครูได้อย่างถูกต้อง และช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างครูและนักเรียน

    นอกจากนี้การได้เห็นใบหน้าของครูชัดๆ ยังเอื้อต่อการเรียนการสอนภาษา ที่การออกเสียงตัวอักษรบางตัวนั้น การสังเกตรูปแบบของริมฝีปากถือเป็นส่วนสำคัญ

    ด้านสำนักงานกิจการมุสลิมของรัฐบาลฟิลิปปินส์ กล่าวว่า สำนักงานเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวของกระทรวงศึกษาธิการ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้รับเอกสารสำเนาคำสั่งนี้

    โรเก โมราเลส ที่ปรึกษาของสำนักงาน กล่าวว่า ตัวเขาไม่ทราบว่ามีชาวฟิลิปปินส์ที่เป็นมุสลิมจำนวนมากน้อยเท่าใดที่ประกอบอาชีพครู แต่การคลุมศีรษะหรือคลุมฮิญาบนั้นเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันอย่างกว้างขวางในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ ซึ่งจะเห็นได้เกือบทุกหนแห่ง

    ที่ปรึกษารายนี้กล่าวว่า ถึงขณะนี้สำนักงานยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากครูมุสลิมที่ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว
    ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ตามข้อมูลของสำนักงานกิจการมุสลิมระบุว่า ชาวมุสลิมมีอยู่ราวร้อยละ 15 ของประชากร ส่วนใหญ่นั้นมีถิ่นอาศัยอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ที่ชาวมุสลิมที่นี่มองว่าคือถิ่นฐานดั้งเดิมของบรรพบุรุษ

    นับแต่ช่วงทศวรรษปี 1970 กลุ่มกบฏมุสลิมที่สู้รบกับกองกำลังของรัฐบาลเพื่อผลักดันการแบ่งแยกดินแดนได้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังในฟิลิปปินส์ รัฐบาลได้พยายามปรับตัวเพื่อตอบสนองประชากรส่วนน้อยนี้มากขึ้นด้วยการเคารพหลักปฏิบัติหลายอย่างของอิสลาม.

 

ที่มา : ไทยโพสต์



 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

1606

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน