อาชีพสงวนสำหรับคน สปป. ลาว


กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่ง สปป. ลาวได้ให้เหตุผลของการออกประกาศในเรื่องอาชีพที่สงวนสำหรับคน สปป. ลาวไว้ว่า เป็นไปเพื่อการปกป้องสิทธิประโยชน์ หรือกิจการที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพของคน สปป. ลาว เพื่อให้คน สปป. ลาวได้มีงานทำ มีรายได้เลี้ยงชีพในขั้นพื้นฐาน ซึ่งกิจการที่ได้สงวนไว้สำหรับคน สปป. ลาว นั้นจะเป็นกิจการขั้นพื้นฐานที่ไม่สลับซับซ้อน หรือเป็นกิจการที่คน สปป. ลาว มีความถนัด 

            ทั้งนี้ ตามประกาศฉบับดังกล่าว กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่ง สปป. ลาวได้ห้ามเด็ดขาดไม่ให้มีการขึ้นทะเบียนวิสาหกิจให้ผู้ลงทุนต่างชาติ หรือบริษัทต่างชาติประกอบดำเนินธุรกิจในบัญชี (ก-1) ซึ่งถือได้ว่าเป็นอาชีพสงวนสำหรับคน สปป. ลาวโดยเฉพาะ โดยที่ในการพิจารณาขึ้นทะเบียนวิสาหกิจนั้น หากพบว่ารายการประเภทธุรกิจใดมีลักษณะคลุมเครือ หรือจำแนกยาก ไม่สามารถแน่ใจได้ว่าถือเป็นอาชีพสงวนสำหรับคน สปป. ลาวหรือไม่นั้น กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่ง สปป. ลาวได้ระบุเอาไว้ในประกาศว่า ให้มีการทำหนังสือหรือประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตกลงกันในเบื้องต้น ก่อนที่จะมีการอนุญาตหรือปฏิเสธการขึ้นทะเบียนวิสาหกิจให้กับผู้ลงทุนต่างชาติ หรือบริษัทต่างชาติในรายการประเภทธุรกิจที่มีลักษณะคลุมเครือนั้นๆ

            สำหรับประเภทธุรกิจที่สงวนไว้ให้เป็นอาชีพสำหรับคน สปป. ลาวที่ได้ระบุไว้ในบัญชี (ก) ที่ได้แนบท้ายประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่ง สปป. ลาวฉบับดังกล่าวนั้น แบ่งออกเป็นประเภทธุรกิจพร้อมมีรายละเอียดของกิจการสงวนต่างๆ ดังต่อไปนี้โดยสังเขป

 

ลำดับที่

ประเภทธุรกิจ

รายละเอียดของกิจการที่สงวนโดยสังเขป

1.

พลังงานและบ่อแร่

เช่น การขุดค้นแร่ธาตุแบบหัตถกรรม การขุดค้นแร่หินอุตสาหกรรม เป็นต้น

2.

อุตสาหกรรมและการค้า

เช่น การทอผ้า เป็นต้น

3.

โยธาธิการและขนส่ง

เช่น อาชีพคนขับรถขนส่งสินค้า หรือขับรถโดยสาร อาชีพนายช่างและกรรมกรก่อสร้าง อาชีพการออกแบบสถาปัตยกรรมลาว ธุรกิจโกดังสินค้า การขนส่งโดยสารระหว่างประเทศ สถานีรถขนส่งโดยสาร เป็นต้น

4.

แถลงข่าว วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

เช่น การผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์ การตั้งสถานีวิทยุ โทรทัศน์ สำนักพิมพ์ ห้องอัดแผ่นเสียง ห้องคาราโอเกะ โรงแรม หรือรีสอร์ตระดับต่ำกว่าสามดาว อาชีพช่างเสริมสวย ช่างตัดผม พนักงานนำเที่ยว ธุรกิจท่องเที่ยวภายใน เป็นต้น 

5.

ธนาคารแห่งสปป. ลาว

เช่น การสร้างสถาบันการเงินจุลภาคที่รับฝากเงิน การสร้างสถาบันการเงินจุลภาคที่ไม่รับฝากเงิน การตั้งสหกรณ์สินเชื่อและเงินฝากประหยัด เป็นต้น

6.

สาธารณสุข

เช่น การขุดค้นทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นยา การถือทะเบียนวิชาชีพดำเนินธุรกิจการแพทย์-การยาพื้นเมือง การถือทะเบียนวิชาชีพดำเนินธุรกิจโรงงานผลิตยา บริษัทการยา อุปกรณ์การแพทย์ สาขา จำหน่ายและร้านขายยาย่อย รวมถึงอาชีพแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ แพทย์แผนโบราณ เป็นต้น 

 

            นอกจากนี้ ยังมีประเภทธุรกิจอีกหลายประเภทที่ถือได้ว่าเป็นประเภทธุรกิจที่สงวนไว้ให้เป็นอาชีพสำหรับคน สปป. ลาวเท่านั้น หากแต่รัฐบาลของ สปป. ลาว ยังไม่ได้มีการกำหนดรายละเอียดของกิจการนั้นๆ ไว้อย่างชัดเจน ดังนั้น จึงควรมีการตรวจสอบให้แน่ชัดว่ากิจการของตนตกอยู่ภายใต้ข้อจำกัดนี้หรือไม่ก่อนมีการลงทุนนั่นเอง

 

ที่มา : http://vientiane.thaiembassy.org

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

1934

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน