ดันแรงงานไทยเตรียมความพร้อมก้าวสู้กับอาเซียน

ดันแรงงานไทยเตรียมความพร
thaihealth.or.th


ผู้ใช้แรงงาน ถือเป็นผู้ขับเคลื่อนที่สำคัญที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศเจริญเติบโตอยู่ ได้ เพื่อเป็นการยกย่อง และชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน ดังนั้นสังคมโดยเฉพาะภาครัฐ ควรจะให้การคุ้มครองดูแลทั้งเรื่องคุณภาพ ความเป็นอยู่ ตลอดจนสิทธิอันชอบธรรมที่ผู้ใช้แรงงานสมควรจะได้รับ รัฐบาลจึงได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น “วันแรงงานแห่งชาติ” นอกจากจะเป็นการยกย่องและให้ความสำคัญแล้ว ยังเป็นการเตรียมการพัฒนาแรงงานให้มีความพร้อมทั้งในเรื่องคุณภาพ และการเข้าถึงความคุ้มครองทางสังคม ผู้ใช้แรงงานโดยเฉพาะแรงงานนอกระบบ จึงถูกกำหนดเป็นเป้าหมายหนึ่งของการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ

ดันแรงงานไทยเตรียมความพร
media.thaigov.go.th

ผลการวิจัยหลายๆ งานพบว่า ปัจจัยพื้นฐานหลายอย่างเช่น อายุ เพศ การศึกษา ที่มีผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงาน ที่น่าสนใจและไม่ควรมองข้ามคือ การศึกษา ผลจากการสำรวจฯ ดังกล่าวของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ยังพบอีกว่า แรงงานนอกระบบส่วนใหญ่ร้อยละ 65.9 ไม่เคยเรียนหนังสือและเรียนจบชั้นสูงสุดเพียงประถมศึกษา ร้อยละ 15.1 จบการศึกษาสูงสุดชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ร้อยละ 11.7 จบการศึกษาสูงสุดชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และมีผู้จบระดับอุดมศึกษาเพียงเล็กน้อยร้อยละ 7.1 ในขณะที่แรงงานในระบบส่วนใหญ่สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษามากที่สุดถึง ร้อยละ 31.0 จะเห็นได้ว่าแรงงานนอกระบบส่วนใหญ่ เป็นผู้มีการศึกษาในระดับไม่สูง

ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพของแรงงานนอกระบบด้านการศึกษา น่าจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการแก้ไขปัญหาแรงงานนอกระบบของประเทศ เพื่อให้การแก้ปัญหา และการพัฒนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรดำเนินการควบคู่ไปกับการสร้างความคุ้มครองทางสังคม ของแรงงานนอกระบบ บางทีอาจจะต้องมองให้ลึกลงไปถึง การพัฒนาระบบการศึกษา ของประเทศ เพื่อให้คนไทยส่วนใหญ่ที่เป็นแรงงานของประเทศได้รับความเสมอภาคและมีความ เท่าเทียมกันมากยิ่งขึ้น และเป็นการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมให้น้อยลง ด้วยแนวคิดที่ว่า พัฒนาคนให้มีคุณภาพก็คือ การพัฒนาที่ยั่งยืนนั่นเอง

วันแรงงาน 2556 ประวัติ วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม ทุกวันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี

“เป็นเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ในทางการเกษตร จึงมีพิธีเฉลิมฉลอง รื่นเริง มีการบูชาเทพเจ้า เพื่อขอให้ปลูกพืชได้ดี ประเพณีนี้ยังคงมีปฏิบัติในอังกฤษ จนถึงปัจจุบัน”

วันแรงงาน วันแรงงานแห่งชาติ ทุกวันที่ 1 พฤษภาคม

ในระบบเศรษฐกิจ แรงงานถือเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งที่ก่อให้เกิดผลผลิต พลังของผู้ใช้แรงงานจะแฝงอยู่ในผลผลิตทุกชิ้น ดังนั้นความมั่นคงก้าวหน้าหรือความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ แรงงานย่อมมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีผู้ใช้แรงงานถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง ทั้งในด้านผลประโยชน์ค่าตอบแทน และสวัสดิการ ฯลฯ ดังนั้นเพื่อเป็นการยกย่องและชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแรงงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งในคุณภาพ ความเป็นอยู่ ตลอดจนสิทธิอันชอบธรรมที่ผู้ใช้แรงงานสมควรจะได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่าง จริงจัง รัฐบาลจึงได้กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น “วันแรงงานแห่งชาติ” ตามที่คณะพรรคสังคมนิยมระหว่างชาติได้กำหนดไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2432 ในประเทศยุโรปส่วนมาก ก็กำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรงงานเช่นเดียวกัน และเรียกว่า “วันกรรมกรสากล” หรือ วันเมย์เดย์ ยกเว้น ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดา ที่ถือเอาวันจันทร์แรกของเดือนกันยายนเป็นวันแรงงาน ในเมืองไทยเริ่มมีการจัดการบริหารแรงงานขึ้นใน พ.ศ.2475 เมื่อรัฐบาลได้ออกพระราชบัญญัติจัดหางานประจำท้องถิ่น พ.ศ.2475

การบริหารแรงงาน หมายถึงการจัดสรรและพัฒนาแรงงาน คุ้มครองดูแลสภาพการทำงาน สร้างรากฐานและขบวนการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภาระการสร้างงานประกอบอาชีพ เพื่อ พ.ศ. 2477 ได้มีการจัดตั้งกองกรรมกรขึ้น ทำหน้าที่ด้านการจัดหางาน และศึกษาภาวะความเป็นอยู่ของคนงานทั่วไป พ.ศ.2499 รัฐบาลได้ขยายกิจการสัมพันธ์มากขึ้น และประกาศใช้พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ฉบับแรก พ.ศ.2508 และปีเดียวกันนี้ได้มีการจัดตั้งกรมแรงงานขึ้น อีกทั้งประกาศใช้พระ ราชบัญญัติกำหนดวิธีระงับข้อพิพาทแรงงาน ในปัจจุบันใช พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518

ดันแรงงานไทยเตรียมความพรprotectthaicitizen.blogspot.com


วันแรงงาน 2556 วันแรงงานแห่งชาติ ปัจุบบันการบริการงาน อยู่ในความรับผิดชอบของ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม

หน้าที่ของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

    การจัดหางาน ด้วยการช่วยเหลือคนว่างงานให้มีงานทำ ช่วยเหลือนายจ้างให้คนมีคุณภาพในการทำงาน รวบรวมเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับการทำงาน แหล่งงาน ภาวะตลาดแรงงาน
    งานแนะแนวอาชีพ ให้คำปรึกษาแก่เยาวชนและผู้ประสงค์จะทำงานเพื่อให้สามารถเลือกแนวทางประกอบ อาชีพเหมาะตามความถนัด ความสามารถทางร่างกาย คุณสมบัติ บุคลิกภาพและความเหมาะสมแก่ความต้องการเศรษฐกิจ
    การพัฒนาแรงงาน ส่งเสริมพัฒนาฝีมือแก่คนงานและเยาวชน ที่โอกาสศึกษาต่อ
    งานคุ้มครองแรงงาน วางหลักการและวิธีการเกี่ยวกับชั่วโมงการทำงาน วันหยุดงาน ตลอดจนสวัสดิการต่าง ๆ
    งานแรงงานสัมพันธ์ ทำการส่งเสริมและสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง

ด้านกรรมกร ได้จัดตั้งกลุ่มสหภาพแรงงานขึ้นหลายกลุ่ม และรวมกันตั้งสภาองค์การลูกจ้างขึ้น ทำหน้าที่พิทักษ์สิทธิให้กับผู้ใช้แรงงาน ปัจจุบันมี 3 สภา ได้แก่

    สภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย
    สภาองค์การลูกจ้างแห่งประเทศไทย
    สภาองค์การแรงงานแห่งประเทศไทย



ที่มา. uAsean.com  
 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aectourismthai ดูทั้งหมด

525

views
Credit : aectourismthai


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน