ทิศทางท่องเที่ยวไทยปี 57

ทิศทางท่องเที่ยวไทยปี 57

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แจ้งว่า จากสถิติจำนวนนักท่องเที่ยว สถานการณ์การเมืองในประเทศไทยในเดือนธันวาคม ไม่มีผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้า เนื่องจากนักท่องเที่ยวเลือกที่จะย้ายจุดผ่านแดนจากสนามบินสุวรรณภูมิไปเข้า ประเทศตามสนามบินนานาชาติในประเทศในหัวเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ และคาดการณ์การท่องเที่ยวในปีหน้า ทั้งในด้านรายได้จากการท่องเที่ยวและจำนวนนักท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจากรายงานสรุปสถานการณ์การท่อง เที่ยวปี 2556 และรายงานการคาดการณ์แนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศไทยสำหรับปี 2557 ของกรมการท่องเที่ยว ได้เปิดเผยว่า จากความกังวลว่าภาคการท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบทั้งจากสถานการณ์ทางการ เมืองภายในประเทศที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้กฎหมายด้านการท่องเที่ยวของประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของนักท่องเที่ยว แต่มาถึงขณะนี้กลับพบว่าตลอดเดือนธันวาคม 2556 นี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ยังมีอัตราขยายตัว โดยคาดว่าจะมีจำนวน 2.58 ล้านคน เป็นการขยายตัวร้อยละ 6.1 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ว่าที่ ร.ต.อานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันเร่งประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางถึงสถานการณ์การเมือง ที่เกิดขึ้นว่ามีวงจำกัดอยู่เฉพาะในกรุงเทพมหานคร จึงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมไม่ลดลง นักท่องเที่ยวที่ยังกังวลใจสามารถเลือกย้ายจุดผ่านแดนจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปตามท่าอากาศยานนานาชาติอื่นๆ ในประเทศ เช่น ภูเก็ต และเชียงใหม่ และอื่นๆ ได้
 

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์นักท่องเที่ยวปี 2556 ในภาพรวม พบว่าปีนี้เป็นปีที่การท่องเที่ยวไทยเติบโตในอัตราที่สูงกว่าคาดการณ์ โดยเฉพาะในช่วง 9 เดือนแรกของปี ที่มีการขยายตัวร้อยละ 23 แต่ข้อมูลนับแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา พบว่าผลจากการบังคับใช้กฎหมายท่องเที่ยวของประเทศจีน และสถานการณ์การชุมนุมภายในประเทศ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอยู่บ้าง โดยการคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้อยู่ที่ 26.72 ล้านคน สร้างรายได้ให้ประเทศ 1.167 ล้านล้านบาท การรวมกลุ่มของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากใน ภูมิภาคเดียวกันเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ทดแทนจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจากภูมิภาคอื่น

“ในปี 2557 คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวน 30.27 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 13.29 โดยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นจำนวนเงิน 1.344 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีนี้ร้อยละ 15.1” อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของนัก ท่องเที่ยวชาวไทยของปี 2556 คาดว่านักท่องเที่ยวชาวไทยจะมีจำนวน 127.52 คน/ครั้ง ซึ่งก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในตลาดท่องเที่ยวในประเทศเป็นเงินจำนวน 0.634 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ แนวโน้มในปี 2557 คาดว่าจะมีผู้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศเป็นจำนวน 133.89 ล้านคน/ครั้ง และสร้างรายได้จำนวน 0.669 ล้านล้านบาท

ทิศทางท่องเที่ยวไทยปี 57
 

ด้านนางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2557 ภาคเอกชนท่องเที่ยวยังคงกังวลและไม่มั่นใจกับ สถานการณ์การเมืองที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ กระทบต่อความเชื่อมั่นด้านการลงทุนด้านท่องเที่ยวที่ภาคเอกชนต่างยังจับตา อยู่ บวกกับปัญหาเศรษฐกิจในประเทศที่ถดถอย เห็นได้จากดัชนีความเชื่อมั่นที่ลดลงเหลือ 100 อยู่ในระดับต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ในไตรมาสแรกของปี 2554-2556 ซึ่งอยู่ ที่ 107, 112 และ 106 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า คาดจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 7.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว 8.42% จากที่ควรจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 7.9 ล้านคน เนื่องจากผลกระทบของกฎหมายท่องเที่ยวฉบับใหม่ของประเทศจีน การเมืองในประเทศ และนโยบายด้านการท่องเที่ยวของไทยที่เน้นเพิ่มรายได้มากกว่าจำนวนคนที่เข้า มาเที่ยว

ในส่วนการท่องเที่ยวภายในประเทศจากการ สำรวจความเห็นผู้ประกอบการท่องเที่ยว พบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยมีแผนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศช่วงไตร มาส 1 ของปีหน้า ในสัดส่วนที่น้อยกว่าไตรมาส 4 ปี 2556 เนื่องจากไตรมาส 1 มีวันหยุดเทศกาล น้อยกว่าไตรมาส 4 อย่างไรก็ตาม สัดส่วนดังกล่าวยังสูงกว่าไตรมาส 1 ของปี 2555-2556 นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวคนไทยยังมีความกังวลเช่นเดียวกับภาคเอกชนเรื่องการชุมนุมทาง การเมือง

โดยเห็นว่าปัจจัยดังกล่าวทำให้กระแสไทย เที่ยวไทยลดลงมาก และเห็นว่าหากมีมาตรการนำค่าใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวภายในประเทศผ่านโรงแรมและ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่จดทะเบียนถูกต้องมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดา พบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินทางบ่อยขึ้น โดยมีการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแต่ละครั้งเท่าเดิม

สำหรับเป้าหมายนักท่องเที่ยวตลอด ปี 2557 คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 29.92 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12.1% ภายใต้เงื่อนไขการเมืองที่ไม่มีความรุนแรง สร้างรายได้ 1.35 ล้านล้านบาท ขยายตัว 18% โดยแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการปรับราคาห้องพักเพิ่มขึ้นเฉลี่ย ได้ 15% บวกกับทิศทางการทำตลาด โดยนับจากนี้เราเน้นเจาะกลุ่มความสนใจเฉพาะ (นิชมาร์เก็ต) และเน้นดึงนักท่องเที่ยวระยะสั้นจากชาติอาเซียนมาช็อปปิ้งและใช้จ่ายซื้อ โรงแรมราคาสูงมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่เข้มแข็งแม้ว่า จะมีการชุมนุมประท้วงรัฐบาลตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมากระจายไปใน หลายๆ พื้นที่

ขณะที่เป้าหมายตลอดปี 2556 คาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวปิดที่ 26.69 ล้านคน เติบโต 21% สร้างรายได้ 1.16 ล้านล้านบาท โดยปีนี้เป็นปีแรกที่รายได้เฉลี่ยต่อคนจากนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเล็ก น้อย จากที่เคยเพิ่มขึ้นมาโดยตลอดถึง 8.5% และ 9% ในปี 2554 และ 2555

“ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ท่องเที่ยวไทยเผชิญปัจจัยลบตลอดทั้งการเมืองในประเทศ ภัยธรรมชาติ และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก แต่ภาคท่องเที่ยวก็ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวและภูมิต้านทาน สูง สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว จนปัจจุบันรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีสัดส่วนอยู่ที่ 10% ของจีดีพี ทั้งหมด”

อุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวถือเป็นหัวใจ หลักในการสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก แม้ประเทศไทยจะประสบกับปัญหามากมาย ทั้งภัยธรรมชาติ สถานการณ์ทางด้านการเมือง และผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกก็ตาม จะเห็นว่าภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง


ที่มา.banmuang.co.th

 

 
 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aectourismthai ดูทั้งหมด

1322

views
Credit : aectourismthai


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน