การเมืองไทยกระเทือนทั้งอาเซียน!เอดีบีหั่นจีดีพีเหลือ4.8

การเมืองไทยกระเทือนทั้งอ


เอดีบี ลดเป้าเศรษฐกิจอาเซียนปีนี้ เหลือ 4.8% เหตุการเมืองไทยตึงเครียด และพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ระบุว่าได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ในปีนี้ ลงสู่ระดับ 4.8% และ 5.2% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัว 4.9% ในปีนี้ และ 5.3% ในปีหน้า

โดยระบุสาเหตุที่ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า เป็นผลมาจากเศรษฐกิจไทย ซึ่งมีการขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม ซึ่งเกิดจากการส่งออกที่อ่อนแอ การบริโภคที่ลดลง และผลกระทบของเหตุการณ์ความตึงเครียดทางการเมือง ในส่วนของประเทศฟิลิปปินส์ พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี 2556 แต่คาดว่ากิจกรรมการซ่อมสร้าง จะช่วยให้การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2557 ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เอดีบี ยังคงคาดการณ์การขยายตัวของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียไว้ที่ระดับ 6% ในปีนี้ และ 6.2% ในปีหน้า

สำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว ทั้งสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่นนั้น ยังคงขยายตัวตามทิศทางที่จะสอดคล้องกับการคาดการณ์เมื่อเดือน ต.ค. ที่คาดว่าจะขยายตัว 0.9% ในปีนี้ โดย ADB คาดว่า เศรษฐกิจของประเทศดังกล่าว จะขยายตัว  1.9% ในปี 2557 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์เดือน ต.ค. 0.1%

ส่วนแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% จากที่คาดการณ์ไว้เดิมเป็น 7.7% ในปี 2556 และ 7.5% ในปี 2557 โดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ดังนั้น ประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกโดยรวม จึงปรับขึ้นในสัดส่วนเดียวกัน เป็น 6.7% สำหรับปี 2556 และ 2557 เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจอื่นในภูมิภาคนี้ ยังคงเป็นเหมือนที่คาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคม


อ้างอิง mthai

 
 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aectourismthai ดูทั้งหมด

465

views
Credit : aectourismthai


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน