มารยาทการรับประทานอาหารในฮานอย


มารยาทการรับประทานอาหารในฮานอย

มารยาทการรับประทานอาหารในฮานอย
 

มีกฎที่ควรรู้บางอย่างเกี่ยวกับมารยาทการรับประทานอาหารที่บ้านของชาวท้องถิ่นในฮานอย เมื่อมาถึงที่บ้านของเจ้าภาพควรถอดรองเท้าไว้ที่ประตูด้านหน้าก่อนเข้าบ้าน เมื่อเข้าไปในบ้านควรรอให้เจ้าภาพนำไปยังห้องรับประทานอาหาร ควรนำของขวัญเล็กน้อยติดมือไปด้วยเพื่อแสดงความขอบคุณต่อเจ้าภาพ ซึ่งอาจเป็นดอกไม้ ผลไม้ หรือของฝากจากประเทศของคุณเองก็ได้

ในห้องรับประทานอาหาร ควรรอจนกระทั่งแขกทุกท่านได้ที่นั่งจนครบก่อน หลังจากนั้นสมาชิกที่อาวุโสที่สุดในงานจะแจ้งให้ทราบเมื่อถึงเวลารับประทานอาหาร ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นอาหารแบบบุฟเฟ่ต์จัดวางไว้บริเวณกลางโต๊ะอาหารเพื่อให้แขกทุกท่านเลือกชิมและบริการตัวเองได้ตามสะดวก ควรลองชิมอาหารที่จัดไว้บริการอย่างละนิดละหน่อยจนครบทุกจาน และเป็นการสุภาพที่ยินดีรับอาหารซึ่งเจ้าภาพตักมาให้แม้คุณจะชิมไปแล้วก็ตาม

ในขณะที่มีอาหารเต็มปากหรืออยู่ระหว่างการสนทนาส่วนบุคคลควรวางตะเกียบไว้ในจาน ตะเกียบที่คุณใช้คีบอาหารเข้าปากจะไม่นำไปใช้คีบอาหารให้แก่ผู้ร่วมโต๊ะคนอื่นๆ อีก นอกจากนี้มีข้อแตกต่างบางประการจากวัฒนธรรมของเอเชียที่มักเหลืออาหารทิ้งไว้ในจานเล็กน้อยหลังอิ่มแล้ว แต่ในเวียดนามการรับประทานอาหารจนหมดจานเป็นสิ่งที่ควรกระทำ

 

 

ที่มา : HotelTravel.com



 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

685

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน