ปลัด ก.แรงงาน เผยเสรีแรงงานอาเซียนต้องมีเกณฑ์กำหนด


ปลัด ก.แรงงาน เผยเสรีแรงงานอาเซียนต้องมีเกณฑ์กำหนดเฉพาะของแต่ละประเทศกำกับ


นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน  ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการรองรับการเคลื่อนย้ายของแรงงานสู่การเป็นประชาคมอาเซียน (ASEAN Community : AC)  โดยระบุว่าในการเคลื่อนย้ายจะเป็นการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีของแรงงานฝีมือเท่านั้น โดยในขณะนี้มีข้อตกลงในกลุ่มประเทศอาเซียนว่าจะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือใน 7 สาขาอาชีพ คือ วิศวกร แพทย์ พยาบาล สถาปนิก นักสำรวจ นักบัญชี ทนายความ และบวกเพิ่มด้านการท่องเที่ยว-บริการอีก 1 สาขา

โดยสาขาท่องเที่ยว-บริการจะมีอยู่ประมาณ 32 ตำแหน่งงาน โดยประเทศต่างๆ ในอาเซียนจะจัดทำข้อตกลงยอมรับร่วมกัน (MRAs : Mutual Recognition Arrangements) ในด้านฐานข้อมูลที่เป็นมาตรฐานกลาง จะเป็นกรอบกว้างๆเกี่ยวกับคุณสมบัติ คุณวุฒิวิชาชีพในระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อเป็นเกณฑ์ที่สามารถใช้สำหรับการเคลื่อนย้ายแรงงานที่มีทักษะฝีมือเดียวกัน ซึ่งหากมีในจุดนี้แล้วก็จะเกิดความสะดวก และทำให้แรงงานเองมีความคล่องตัวในการเคลื่อนย้ายมากขึ้นเพราะมีเกณฑ์กลางรองรับ

ขณะที่ผู้ประกอบการ นายจ้างก็จะได้รับแรงงานที่มีทักษะฝีมือด้วย โดยต่อไปประเทศสมาชิกก็จะต้องมาตกลงร่วมกันในการจัดทำมาตรฐานกลางของแต่ละวิชาชีพ โดยเฉพาะในวิชาชีพที่มีอัตราการเคลื่อนย้ายจำนวนมาก และพัฒนาไปสู่การจัดตั้งองค์กรกลางที่จะจัดการเรื่องมาตรฐานฝีมือกลางของกลุ่มอาเซียน เพื่อความเป็นเอกภาพในการจัดระดับและรับรองฝีมือแรงงาน

นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาบูรณาการดูแลควบคุมให้เกิดมาตรฐานเดียวกัน อำนวยความสะดวกตามความต้องการของตลาดแรงงานในอาเซียน รวมถึงต้องมีการพัฒนาแรงงาน ให้การเคลื่อนย้ายเป็นไปอย่างเสรีและตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานในอาเซียน ทั้งในเรื่องสมรรถนะหลัก และสมรรถนะความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาอาชีพ  ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงของ คณะกรรมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในกลุ่มประชาคมอาเซียน แรงงานก็ต้องมีใบอนุญาตการทำงานหรือเวิร์กเพอร์มิทรวมทั้งต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของแต่ละวิชาชีพของแต่ละประเทศที่กำหนดด้วย จึงมิได้หมายความว่าจะสามารถเดินเข้าออกประเทศต่างๆ ตามที่กำหนดเองได้ แม้จะมีการเปิดเสรีแรงงานก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปตามหลักสากลที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือไอแอลโอก็กำหนดไว้เช่นกัน แต่การเปิดเสรีแรงงานของอาเซียนก็ไม่ได้จำกัดจำนวนโควตา แต่จะปล่อยให้เป็นไปตามความเหมาะสมของกลไกความต้องการของตลาดแรงงาน

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
นฤป  สุรเดชา  -  ข่าว                                                                                                                                                     thaigov.go.th


 


 




 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

1789

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน