SMEs อัญมณีมีโอกาสใน AEC


 

SMEs อัญมณี มีโอกาสใน AE


จากโครงการศึกษาผลกระทบของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ต่อผู้ประกอบการSMEsในสาขาที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ศึกษาใน 6 อุตสาหกรรมนาร่อง หนึ่งในนั้นคืออุตสาหกรรมอัญมณี ที่น่าจับตามองในขณะนี้ เพราะอุตสาหกรรมอัญมณีมีพันธมิตรหลากหลาย ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทำให้อุตสาหกรรมนี้ค่อนข้างจะเป็นผลบวกกับไทยต้นน้ำ เราสามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบจากอาเซียน +3 อาเซียน +6 และอาเซียน-สหภาพยุโรป ได้ง่ายขึ้นรวมทั้งความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มประเทศ CLMV ก็ง่ายขึ้นด้วย แต่ในทางกลับกันจะขาดแคลนบุคลากรทางด้านการวิจัยพัฒนาคนมีความสามารถก็จะไปหาแหล่งที่มีค่าแรงสูงกว่ากลางน้ำ ผู้ประกอบการเข้าถึงทางด้านการเงิน การให้คาปรึกษาและการเข้าไปลงทุนในกลุ่มอาเซียนเพื่อพัฒนาวัตถุดิบให้มีมากขึ้น สะดวกขึ้น แต่ด้านลบก็ยังขาดแคลนฝีมือแรงงานและบุคลากรประเภทช่างเจียระไน ช่างเผาพลอยปลายน้ำ ผู้ประกอบการมีตลาดมากขึ้นทั้งอาเซียน +3 อาเซียน +6 และกลุ่มอาเซียน-สหภาพยุโรป

ส่วนด้านลบ ผู้ประกอบการอาจจะเสียส่วนแบ่งทางการตลาดกับสินค้าราคาถูกและด้อยคุณภาพ

ส่วนสิ่งที่ภาครัฐควรทาก็คือ ให้การสนับสนุนแหล่งวัตถุดิบที่มาจากอาเซียน ให้การสนับสนุนในทุกทาง ทั้งการวิจัยพัฒนา การปรับปรุงคุณภาพการเจียระไนอัญมณี และการเคลื่อนย้ายแรงงานที่จำเป็น ซึ่งหากกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณี ต้องการไปให้ถึงเป้าหมายระดับโลกได้ จะต้องมี 4 พันธกิจ ก็คือ 1.ติดอันดับผู้ส่งออก 1 ใน 10 ของโลกภายในปี 2558 2.มูลค่าการส่งออกในอาเซียน ต่อจีดีพีต้องเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ภายใน ปี 2558 3.ยกระดับมาตรฐานอัญมณี ให้ได้ระดับโลก และ 4.ไทยจะเป็นฮับในด้านการผลิตและการค้า

กลยุทธ์ที่สำคัญก็คือ การจัดหาแหล่งวัตถุดิบที่ยั่งยืน ปรับปรุงโครงสร้างภาษี กลไกภาครัฐ พัฒนาขยายตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ สุดท้ายคือ จัดหาเงินทุนให้ผู้ประกอบการพัฒนาฝีมือแรงงานในการออกแบบผลิตภัณฑ์ เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการ

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

1190

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน