ข้อควรปฏิบัติและข้อควรระวังในการติดต่อธุรกิจในสปป.ลาว

ข้อควรปฏิบัติ

      1. การแต่งกาย ควรแต่งกายสุภาพ ภูมิฐาน และน่าเชื่อถือ ผู้ชายควรสวมเสื้อเชิ้ต ผูกเนกไท และสวมสูทเมื่อเข้าร่วมประชุมหรือเจรจาทางธุรกิจ กรณีติดต่อกับหน่วยงานราชการ ผู้ชายอาจสวมเสื้อซาฟารีสีสุภาพ ส่วนผู้หญิงควรสวมกระโปรงทรงสุภาพ เพื่อแสดงความเคารพต่อสถานที่ราชการ
      2. การสนทนา ควรใช้คำพูดสุภาพเพื่อให้เกียรติแก่คู่สนทนา นอกจากนี้อาจทักทายเป็นภาษาลาว เช่น หากต้องการสวัสดีอาจพูดว่า “สะบายดี” เป็นต้น
      3. ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร นักธุรกิจไทยมีความได้เปรียบนักลงทุนชาติอื่นในการสื่อสารกับชาวลาว เนื่องจากภาษาลาวและภาษาไทยคล้ายคลึงกันมาก โดยเฉพาะภาษาไทยอีสาน อย่างไรก็ตามควรระมัดระวังคำบางคำที่ออกเสียงคล้ายกัน แต่มีความหมายต่างกัน เพราะอาจทำให้การสื่อควรไม่ตรงกันได้
      4. นักลงทุนไทยควรปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของชาวลาว โดยไม่พยายามไปปรับเปลี่ยนวิถีปฏิบัติดั้งเดิม อาทิ ชาวลาวนิยมกลับไปรับประทานอาหารกลางวันที่บ้านมากกว่ารับประทานร่วมกันในที่ทำงาน
      5. นโยบายลงทุนของ สปป. ลาว ในระยะหลังเน้นทั้งการสร้างงานให้แก่แรงงานชาวลาวและการถ่ายทอดเทคโนโลยี หากโครงการลงทุนใดมีข้อเสนอในเชิงการสร้างงานควบคู่กับการถ่ายทอดเทคโนโลยีไปด้วย จะช่วยให้ได้รับการพิจารณาอนุมัติง่ายขึ้น
      6. นักลงทุนควรศึกษากฎระเบียบของ สปป. ลาว อย่างละเอียดรัดกุม เนื่องจากแต่ละหน่วยงานหรือแต่ละแขวง อาจะมีการตีความกฎหมายแต่ละฉบับไม่เหมือนกัน อีกทั้งการบังคับใช้กฎหมายหรือระเบียบต่างๆ ยังไม่ชัดเช่น เช่น ตามกฎหมายต้องใช้อัตราภาษีนำเข้าภายใต้ Most Favored Nation Rate (MFN Rate) แต่ในทางปฏิบัติอาจไม่มีการบังคับใช้ หรือกรณีที่กฎหมายระบุวันเริ่มบังคับใช้ในอีก 1 เดือนข้างหน้า แต่บางหน่วยงานอาจบังคับใช้ก่อน เป็นต้น

 

 

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ข้อควรระวัง

      1. หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบไทยกับ สปป. ลาว ในฐานะบ้านพี่เมืองน้อง แต่ควรใช้คำว่า “บ้านใกล้เรือนเคียง” แทน
      2. การให้ของขวัญหรือของกำนัล ควรหลีกเลี่ยงสิ่งของที่อาจสะกิดความรู้สึกไม่ดีทางประวัติศาสตร์
      3. ชาวลาวไม่ชอบให้ใครมาแบ่งชั้นความเป็นหัวหน้า – ลูกน้อง ดังนั้นชาวไทยจึงควรให้ความเป็นกันเองกับแรงงานชาวลาว เช่น หากมีโอกาสควรร่วมรับประทานอาหารกับแรงงานชาวลาวเพื่อสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดฉันเพื่อนร่วมงาน

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

716

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน