ข้อควรและไม่ควรปฏิบัติในประเทศสาธารณรัฐสิงค์โปร์ Republic of Singapore/ Republik Singapura

• ร้อยละ75ของชาวสิงคโปร์มีเชื้อสายจีน ร้อยละ15เป็นชาวมาเลย์ และร้อยละ 9เป็นชาวอินเดีย ทำให้มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและขนบประเพณี อย่างไรก็ตาม ชาวสิงคโปร์ส่วนใหญ่พูดได้สอง ภาษา คือ ภาษาอังกฤษและภาษาจีนกลาง นอกจากนี้ก็มีภาษาฮกเกี้ยน มาเลย์ และทมิฬ

 
• นามบัตรเป็นสิ่งสำคัญในการพบปะเจรจาธุรกิจ ในการแลกเปลี่ยนนามบัตรควรกระทำด้วยท่าทีที่ สุภาพแสดงถึงการให้เกียรติกัน ได้แก่ ควรยื่นและมอบนามบัตรให้ด้วยมือทั้งสอง และเมื่อได้รับมอบ นามบัตร ควรอ่านรายละเอียดในนามบัตรสักครู่ แล้ววางไว้บนโต๊ะประชุม ไม่ควรเก็บเข้ากระเป๋าทันที
 
• เครื่องแต่งกายสำหรับการเจรจาทางธุรกิจ ผู้ชายควรสวมเสื้อแขนยาวผูกไท สำหรับผู้หญิง ควร สวมชุดสูทหรือกระโปรงกับเสื้อสุภาพ
 
• ในการสนทนาขอให้สังเกตอากัปกิริยาของคู่สนทนา เพราะชาวสิงคโปร์มักไม่พูดออกมาตรงๆ เมื่อ 
ไม่เห็นด้วย เนื่องจากความเกรงใจ
 
• ในการนำเสนอข้อมูล (presentation)ในการประชุม ควรจัดเตรียมข้อมูลอย่างเรียบง่ายและ กระชับสำหรับการนำเสนอไม่เกิน 20-30 นาที และมีสำเนาแจก ควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับการนำเสนอให้ พร้อมและจบการนำเสนอด้วยการถาม-ตอบ หากมีคำถามเกี่ยวกับราคา ควรสอบถามเพื่อให้เกิดความ เข้าใจชัดเจนตรงกันก่อนให้คำตอบ หรืออาจชะลอการให้คำตอบเพื่อให้มีการติดต่อกันต่อไปอีกระยะหนึ่งก่อน

• การเชิญทานอาหารเป็นวิธีที่ได้ผลในการสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้น
 
 
ที่มา : คัดมาจาก สุภา ตั้งกิตติคุณ,ข้อมูลประกอบการทำธุรกิจในอาเซียน,(เวียนนา: สำนักงานที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมในต่างประเทศ) กันยายน 2554.
 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

617

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน