เวียดนามขึ้นแท่นเบอร์ 1 ให้ทุนนักศึกษาลาวมากที่สุด


หนุ่มหล่อสาวสวยเหล่านี้ กำลังจะไปเรียนต่อในเวียดนาม. -- ภาพ: Tuoi Tre Online.

ปีนี้รัฐบาลเวียดนามให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษา และเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลลาวรวมทั้งหมด 750 ทุน เพื่อไปศึกษาต่อหรือฝึกอบรม ทำให้เวียดนามเป็นประเทศที่ให้ทุนการศึกษาแก่บุคลากรลาวมากเป็นอันดับ 1 สำนักข่าวของทางการรายงานตัวเลขของประทรวงศึกษาธิการและพลศึกษาของลาว
       
       ปลายสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่งมีการทำพิธีเปิดภาควิชาภาษาเวียดนาม ในสังกัดคณะอักษรศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว นครเวียงจันทน์ (วิทยาเขตดงโดก) ซึ่งรวมทั้งห้องสมุดขนาด 1,700 ตารางเมตรด้วย
       
       ทั้งหมดความช่วยเหลือจากรัฐบาลลาว รวมเป็นมูลค่า 40,000 ล้านด่ง (1.9 ล้านดอลลาร์) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาภาษาเวียดนามสำหรับนักศึกษาที่ได้รับทุนและจะไปศึกษาต่อด้วย
       
       เวียดนาม และลาว ได้ทบทวนนโยบายให้ทุนการศึกษา และเวียดนามได้ตกลงกันที่จะให้โอกาสแก่บุคลากรจากลาวไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย และวิทยาลัยที่มีคุณภาพในเวียดนาม หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋รายงานในเว็บข่าวภาษาเวียดนาม
       
       ขณะที่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันยังไม่เรียบร้อย สิถิติบ่งชี้ว่า ในปี 2553 ลาวได้รับทุนการศึกษาทั้งสิ้น 1,378 ทุน จาก 23 ประเทศ และเพิ่มขึ้นเป็น 1,564 ทุนในปี 2554 จากทั้งหมด 27 ประเทศ สื่อเวียดนามรายงานตัวเลขของกระทรวงศึกษาฯ ลาว.


 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

1157

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน