สนามบินใหม่หลวงพระบางอย่างหรู โบอิ้ง-แอร์บัสขึ้นลงฉลุย

 


อาคารผู้โดยสารหลังใหม่ใหญ่โตขึ้นโดยรื้ออาคารหลังเดิมและสร้างขึ้นใหม่รองรับผู้โดยสารที่ไปกับ 7 เที่ยวบินได้พร้อมๆ กัน รันเวย์ใหม่กับเก่าที่ก่อสร้างเพิ่มเติมมีความยาว 2,900 เมตร ติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบไฟส่องสว่างใหม่ทั้งหมด เมืองมรดกโลกของลาวกลายเป็นประตูที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมในการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านและโลกกว้าง. -- ภาพ: เวียงจันทน์ใหม่.          
 การก่อสร้างสนามบินหลวงพระบางมูลค่ากว่า 86 ล้านดอลลาร์ ที่เริ่มในเดือน เม.ย.2553 บัดนี้แล้วเสร็จสมบูรณ์ และมีการจัดพิธีรับมอบขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดให้เครื่องบินโดยสารขนาดกลางระดับโบอิ้ง 737 และแอร์บัส A320 ขึ้นลงได้เป็นครั้งแรก
       
       สนามบินใหม่ซึ่งเมื่อรวมกับสนามบินเก่าที่อยู่บริเวณเดียวกัน จะทำให้มี 2 รันเวย์ กับแท็กซี่เวย์คู่ขนานกัน อาคารผู้โดยสาร และที่ทำการหลังใหม่ ระบบไฟฟ้าประปาใหม่ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ใช้เวลาก่อสร้าง 37 เดือน โดยบริษัทแคมซีวิศวกรรม (CAMCE) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน และด้วยเงินทุนที่เป็นเงินกู้ “ดอกเบี้ยพิเศษ” จากรัฐบาลจีน
       
       นายยากั่ว ลอปังกาว อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวในพิธีรับมอบจากบริษัทของจีนว่าสนามบินแห่งนี้ก่อสร้างขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์ทำให้ลาวที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล เป็นดินแดนเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน และอนุภูมิภาค และยังสนองความเรียกร้องต้องการด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย
       
       ตอนนี้ลานจอดของสนามบินหลวงพระบางสามารถจอดเครื่องบินโบอิ้ง 737 และแอร์บัส A320 ได้ 4 ลำ กับเอทีอาร์ 72 กับ MA60 อีก 3 ลำพร้อมกัน อาคารผู้โดยสารหลังใหม่มีเนื้อที่ 9,800 ตารางเมตร ติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างใหม่ ระบบอิเล็กทรอนิกส์จำนวนหนึ่ง รวมทั้งระบบวิทยุนำทาง
       
       ตามแผนการเดิมคาดว่า จะใช้เวลาก่อสร้างถึง 52 เดือน แต่สามารถทำให้แล้วเสร็จได้ในเวลา 37 เดือนเท่านั้น นายยากั่วกล่าว ทั้งนี้ เป็นรายงานของหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ใหม่
       
       รันเวย์ใหม่ที่สร้างขึ้นก่อนได้เปิดใช้มาตั้งแต่ปลายปี 2554 ก่อนจะรื้อรันเวย์เก่าสร้าง/ต่อขยาย และทำการก่้อสร้างอาคารผู้โดยสารในที่สุด
       
       เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีรับมอบ ยังรวมทั้งนายสมสะหวาด เล่งสะหวัด กรรมการกรมการเมืองพรรคประชาชนปฏิวัติลาว และรองนายกรัฐมนตรี นายสมมาด พนเสนา รัฐมนตรีการโยธาและขนส่ง นายสมดี ดวงดี รัฐมนตรีแผนและการลงทุน รวมทั้ง นายคำแพง ไซสมแพง เลขาธิการพรรค และเจ้าแขวงหลวงพระบางด้วย
       
       สนามบินตั้งอยู่ห่างจากเมืองมรดกโลกของลาวราว 3 กิโลเมตร ผ่านการก่อสร้างมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นการฟื้นฟูให้กลับมาใช้การได้ใหม่ ด้วยความช่วยเหลือทั้งแบบให้เปล่าและเงินกู้ระยะยาวดอกเบี้ยต่ำจากรัฐบาลไทย ทำให้เครื่องบินโดยสารขนาดเล็ก-ขนาดกลาง ระดับ ATR72 สามารถขึ้นลงได้
       
       ตามรายงานโดยสื่อทางการ ก่อนหน้านี้ ลาวยังมีแผนการขยายสนามบินหลวงพระบางอีกเฟสหนึ่ง เพื่อให้เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ระดับโบอิ้ง 747 สามารถขึ้นลงได้.
       .
 
อาคารผู้โดยสารหลังเก่าเป็นอาคารเดี่ยวๆ ชั้นเดียว ในภาพถ่ายวันที่ 7 มี.ค.2550 หรือ 6 ปีก่อนหน้านี้ สนามบินใหม่มูลค่ากว่า 86 ล้านดอลลาร์ ได้สร้างขึ้นใหม่เป็นอาคาร 2 ชั้นและใหญ่ขึ้น สื่อของทางการรายงานว่าสนามบินใหม่หลวงพระบางมี 2 รันเวย์ รวมทั้งรันเวย์เก่าที่ต่อให้ยาว ขึ้นกับแท็กซี่เวย์อีก 2 เส้น ติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ทั้งหมด. -- ภาพโดย วุฒิพงษ์ หลักคำ-บุญญะสาร.        
อีกมุมหนึ่งของอาคารผู้โดยสารหลังใหม่เนื้อที่เกือบ 10,000 ตารางเมตร สนามบินใหม่เมืองมรดกโลกหลวงพระบาง ใหญ่โตขึ้น ลานจอดด้านหน้าอาคารรองรับโบอิ้ง 737/แอร์บัส A320 ได้ 4 ลำ กับ ATR72 และ MA60 อีก 3 ลำพร้อมกันรวมเป็น 7 ลำ. -- ภาพ: เวียงจันทน์ใหม่.        
จากซ้ายไปขวา - รมว.แผนการและการลงทุน ดร.สมดี ดวงดี รมว.การโยธาและขนส่ง สมมาด พนเสนา ดร.คำแพง ไซสมแพง เจ้าแขวงหลวงพระบาง นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกฯ กับผู้บริหารบริษัท CAMCE จากจีน และขวาสุด - อธิบดีกรมการบินพลเรือน ยากั่ว ลอปังกาว. -- ภาพ: เวียงจันทน์ใหม่.          

ที่มา : manager.co.th


 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

1262

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน