เวียดนามเริ่มสอนวิชาต่อต้านคอร์รัปชันในโรงเรียน ม.ปลายได้เรียนปีนี้

 


นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงฮานอยกรูกันออกจากประตูใหญ่ หลังการสอบไล่เสร็จสิ้นลงในวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา มันเป็นช่วงเบิกบานเหมือนยกภูเขาออกจากอก สอบปีการศึกษาต่อไปอาจจะเครียดยิ่งกว่า เพราะจะมีอีกวิชาหนึ่งทำให้เครียดซึ่งจะได้เรียนเมื่อเปิดศกการศึกษาใหม่ 2556-2557 เดือน ก.ย.นี้ หลังจากทดลองนำร่องมา 3 ปี เวียดนามจะเริ่มสอนวิชาการต่อต้านคอร์รัปชั่นในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย. -- ภาพ: หนังสือพิมพ์ลาวดง (แรงงาน).   
 เวียดนามจะเริ่มสอนวิชาการต่อต้านคอร์รัปชันในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในปีการศึกษา 2556-2557 ที่จะเริ่มในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่มีการบรรจุวิชานี้เข้าในหลักสูตรสำหรับนักเรียนทั่วประเทศ โดยเชื่อว่าจะสามารถช่วยต่อต้านการฉ้อราษฎร์บังหลวงที่แพร่ลามในระบบได้
       
       การเปิดสอนวิชานี้อย่างเป็นทางการกำลังจะเริ่มขึ้น หลังจากกระทรวงศึกษาธิการและฝึกอบรม ทำโครงการนำร่องมาเป็นเวลา 3 ปี มีรายงานเรื่องนี้ในเว็บไซต์รัฐบาล
       
       รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเหวียนเติ๋นยวุ๋ง มีมติตั้งแต่ปี 2552 ให้เปิดสอนวิชานี้ในระดับโรงเรียนมัธยมศึกษา และบรรจุเข้าเป็นเนื้อหาหนึ่งในวิชาอาชญาวิทยาในระดับอุดมศึกษา โดยให้คณะกรรมการตรวจตราแห่งรัฐ (State Inspectorate Committee) สนับสนุนด้านเนื้อหา ตลอดจนเผยแพร่ผลงาน ให้คำแนะนำ รวมทั้งนำเสนอกรณีศึกษาต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานดังกล่าว
       
       พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามประกาศให้การคอร์รัปชันเป็น 1 ใน 3 “สิ่งชั่วร้ายทางสังคม” ซึ่งรวมทั้งปัญหายาเสพติด กับการค้าประเวณีด้วย แต่การฉ้อราษฎร์บังหลวงก็ยังแพร่ลามอยู่ในทุกระดับ ถึงแม้ว่าหลายปีมานี้จะจัดการกับกรณีใหญ่ๆ ได้หลายกรณี ซึ่งเคยตกเป็นข่าวอื้อฉาวมาแล้ว
       
       ปีที่แล้ว คณะกรรมการตรวจตราแห่งรัฐ และคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชัน ตรวจพบการประพฤติมิชอบ 49 กรณี ทำให้รัฐเสียหายคิดเป็นเงินถึง 132,700 ล้านด่ง (6.3 ล้านดอลลาร์)
       
       ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเวียดนาม (Vietnam News Agency) รายงานอ้างความเห็นของนายเจิ่นดึ๊กเลือง (Tran Duc Luong) รองประธานคณะกรรมการตรวจตราแห่งรัฐที่เชื่อว่าการสอนวิชาต่อต้านคอร์รัปชันในโรงเรียนจะเป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถช่วยสนับสนุนมาตรการอื่นๆ ในการต่อต้านการทุจริต
       
       คณะกรรมการชุดนี้กล่าวว่า การคอร์รัปชันนับวันมีความสลับซับซ้อน พลิกแพลง และปราบปรามได้ยากยิ่งขึ้น.
       .
   

ที่มา :manager.co.th


 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

587

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน