ผลศึกษาชี้ชาวเอเชียอพยพมีชีวิตที่ดีกว่าคนผิวขาวในสหรัฐ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ว่า  กลุ่มชาวเอเชียที่โยกย้ายถิ่นฐานไปอยู่อาศัยในสหรัฐ ซึ่งมีความหลากหลายทางด้านเชื้อชาติ  ศาสนา และวัฒนธรรมนั้น ปรากฏว่า ชาวเอเชียเหล่านี้มีระดับรายได้สูงกว่าพวกชาวอเมริกันผิวขาว
 

ผลการศึกษาของนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยบราวน์ที่มีชื่อว่า”การแบ่งแยก แต่เสมอภาค : สัญชาติเอเชียในสหรัฐ”ระบุว่า  ชาวเอเชียอพยพเกือบ 18 ล้านคนที่อยู่ในอเมริกา ถือเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีการเติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐ หรือมากกว่าเท่าตัวนับตั้งแต่ปี 2533  ซึ่งข้อมูลจากการสำรวจประชากรของสหรัฐต่อชาวอเมริกันเชื้อสายจีน อินเดีย ฟิลิปปินส์  ญี่ปุ่น เกาหลี และเวียดนามที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ พบแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลง  โดยเฉพาะชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียกับเชื้อสายญี่ปุ่นเป็นกลุ่มชาวเอเชียที่มีรายได้สูงสุด  ขณะที่ ชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามมีรายได้ต่ำสุด  แต่ทุกสัญชาติของเอเชียในอเมริกามีชีวิตความเป็นอยู่เฉลี่ยแล้วดีกว่าคนผิวขาวที่ไม่ใช่ชาวฮิสแปนิคทั้งด้านรายได้และการศึกษา
 

ทั้งนี้  ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียมีรายได้ครัวเรือนสูงที่สุดในกลุ่มชาวเอเชียด้วยกัน  ที่ 89,600 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2553  เมื่อเทียบกับคนผิวขาวที่ไม่ใช่ชาวฮิสแปนิคซึ่งมีรายได้ 54,000 ดอลลาร์  ตามมาด้วยฟิลิปปินส์  จีน และญี่ปุ่น   ขณะที่ เมืองลอสแองเจลิสในรัฐแคลิฟอร์เนียและนครนิวยอร์กมีชาวเอเชียย้ายถิ่นฐานเข้าไปอยู่อาศัยมากที่สุด เกือบ 1.5 ล้านคนในทุกเมืองใหญ่

 

ที่มา : เดลินิวส์



 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanthai.net ดูทั้งหมด

1635

views
Credit : aseanthai.net


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน