ททท. จัดสัมมนาที่หาดใหญ่ ปลุกกระแส เตรียมพร้อมท่องเที่ยวไทย ก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ชูกรอบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยง AEC

ททท. จัดสัมมนาที่หาดใหญ่ ปลุกกระแส “เตรียมพร้อมท่องเที่ยวไทย ก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ชูกรอบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยง AEC  

ททท.พร้อมรับมือเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี2558 จัดสัมมนา “เตรียมพร้อมท่องเที่ยวไทย ก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชูกรอบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยง AEC  พร้อมวางยุทธศาสตร์กำหนดแผนเชิงรุกเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ ภาครัฐและภาคเอกชนท้องถิ่นจัดสัมมนาหัวข้อ “เตรียมพร้อมท่องเที่ยวไทย ก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ASEAN Economic Community : AEC” ครั้งที่ 2 ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2555 ณ ห้องชัยพฤกษ์ ชั้น 3 โรงแรมซากุระ แกรนด์วิว ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน นักวิชาการจากทั้งส่วนกลางและท้องถิ่นมาร่วมบรรยาย ได้แก่ ตัวแทนจาก ททท. สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จ.สงขลา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สถาบันพัฒนาบุคลากรการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) อุปนายกสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา รวมทั้งตัวแทนจากนักวิชาการ โดย ผศ.รท.(ญ)ดร.เกิดศิริ เจริญวิศาล จากมหาวิทยาลัยสงขลา-นครินทร์ ร่วมบรรยายในหัวข้อ “สามเหลี่ยมเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยง AEC อย่างไร”

โครงการสัมมนาฯ ดังกล่าว ททท. กำหนดจัดขึ้นใน 5 เมืองท่องเที่ยวหลักที่มีพื้นที่เชื่อมต่อกับกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ จังหวัดเชียงราย นครพนม ตราด กาญจนบุรี และ อ.หาดใหญ่ สงขลา ระหว่างเดือนพฤษภาคม - กันยายน 2555 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารภาครัฐ ภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าใจถึงโอกาสและอุปสรรคในการเปิดเสรีการค้าและเตรียมพร้อมสู่ AEC และนำความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวภายใต้กรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอาเซียน

นายสุรพล กล่าวว่า “จากการที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียน  (ASEAN Community) ซึ่งประกอบด้วยความร่วมมือใน 3 ด้านหลัก  คือ ประชาคมความมั่นคงอาเซียน ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน และประชาคมเศรษฐ กิจอาเซียนในปี 2558 นั้น ททท. ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และเตรียมพร้อมรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กอปรกับ ททท. ในฐานะเป็นหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ ได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงในระยะเวลาอันใกล้ จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทยปี 2555-2557 โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อเตรียมพร้อมการรองรับAEC ร่วมกับการดำเนินงานเชิงรุก พร้อมติดอาวุธด้านการตลาดให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

 นอกจากนี้ ททท. ยังได้วางยุทธศาสตร์การดำเนินงานด้านการตลาดท่องเที่ยวเชิงรุก โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาและส่งเสริมการใช้นวัตกรรมทางการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าการท่องเที่ยวและบริการทางการท่องเที่ยว โดยการส่งเสริมและสร้างกระแสตลาดท่องเที่ยวเชิงรุกทั้งในและต่างประเทศ ส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวสมัยใหม่ ทั้งยังส่งเสริมความร่วมมืออาเซียน เพื่อคงบทบาทผู้นำด้านท่องเที่ยวในภูมิภาค ซึ่ง ททท.ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานคณะทำงานด้านการตลาดและการสื่อสารท่องเที่ยวอาเซียนในปี 2554-2555 ด้วย

“ปัจจุบันภาคบริการมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนอย่างมาก โดยมีสัดส่วนสูงถึง   40-50% ของ GDP ประเทศสมาชิก โดยจากรายงานของ UNWTO: World Tourism Barometer ฉบับที่ 10 ณ เดือนมีนาคม 2555 พบว่าปี 2554 นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกจำนวน 980 ล้านคน เดินทางเข้าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 217.1 ล้านคน และจากจำนวนดังกล่าวเดินทางเข้าภูมิภาคอาเซียนถึง 77.1 ล้านคน โดยประเทศไทยพบว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ โดยในปีที่ผ่านมาพบว่ามีนักท่องเที่ยวกว่า 19 ล้านคน มีรายได้กว่า 7 แสนล้านบาท” นายสุรพล กล่าวในที่สุด 


ที่มา http://www.tatnewsthai.org/

 
 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aectourismthai ดูทั้งหมด

1092

views
Credit : aectourismthai


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน