เกาะช้างมุ่งสู่การเป็นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำแห่งแรกของอาเซียน

เกาะช้างมุ่งสู่การเป็นเป



                เกาะช้างในจังหวัดตราดจะได้รับการเลือกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกที่เป็นมิตรกับสภาพภูมิอากาศ ใน อาเซียนเมื่อประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และจะยังเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

                Dasta ร่วมมือกับ Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ) เพื่อที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเกาะช้างและ บริเวณใกล้เคียงจากสถนที่ท่องเที่ยวทั่วไป เป็นสถานที่ท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำที่เป็นมิตรกับสภาพอากาศและมีการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

                ผู้อำนวยการทั่วไป GIZกล่าวว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวยุโรปชอบที่จะเดินทางไปยัง แหล่งท่องเที่ยวที่มีสภาพภูมิอากาศที่เป็นมิตรกับโลก โดยทั้ง Dasta และ GIZ มองเห็นศักยภาพของกลุ่มเกาะช้าง รวมทั้งเกาะหมากและเกาะกูดว่าจะสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำแห่งแรกของอาเซียนได้

                ในปี 2009, GIZ พบการกระจายเฉลี่ยของการปล่อยก๊าซคาร์เป็น 19.74กิโลกรัมต่อคนต่อวัน โดย Dasta และ GIZ แนะนำกิจกรรมลดการปล่อยคาร์บอนให้ชุมชนและผู้ประกอบการท่องเที่ยวทอดลองทำ และมีการฝึกอบรมในภาคการท่องเที่ยวเรื่องการใช้พลังงานและทรัพยากรและการผลิตเกษตรอินทรีย์

                นอกเหนือจากพื้นที่เกาะช้างแล้วนั้น Dasta ยังวางแผนที่จะส่งเสริมสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น พัทยา, สุโขทัย และกำแพงเพชร เพื่อที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำและมีการพัฒนาที่ยั่งยืนต้อนรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย


ข้อมูล: bangkokpost.com
ภาพประกอบ: bangkokpost.com  

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aectourismthai ดูทั้งหมด

704

views
Credit : aectourismthai


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน