AEC จะพลิกโฉมการท่องเที่ยวในประเทศไทย

AEC จะพลิกโฉมการท่องเที่



ประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ลาว, กัมพูชาและพม่าจะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการเปิด AEC เนื่องจากผลประโยชน์ที่จะได้รับส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นตากกลุ่มการท่องเที่ยวที่จะเชื่อมต่อไทยกัมพูชา,ลาว,พม่าและเวียดนาม ทำให้แพคเกจทัวร์มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปทางทิศเหนือของประเทศไทยและตะวันออกเฉียงเหนือที่เชื่อมโยงไปยังประเทศกัมพูชา,ลาวและพม่ามากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างเช่น เชียงรายเป็นจังหวัดเดียวที่มีสามสนามบินที่สามารถบินต่อไปยังสถานที่ต่างๆที่เป็นที่นิยมในประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางกลับมากรุงเทพฯเพื่อทำการบินต่อไปไปย่างกุ้งหรือเวียงจันทน์

กฎระเบียบชายแดนที่ผ่อนคลายลงในเขตแม่สายช่วยให้การเดินทางไปยังประเทศพม่าเป็นไปอย่างอิสระมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีสายการบินให้บริการทุกวันไปยังประเทศลาวและสามารถเชื่อมต่อกับเที่ยวบินไปยังหลวงพระบางและปากเซเป็นเมืองในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงโดยไม่ต้องย้อนกลับมาที่กรุงเทพฯ

ส่วนในภาคใต้นั้นการเดินทางจากประเทศไทยสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซียรวมถึงสิงคโปร์ได้อีกด้วย ทำให้การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภาคใต้โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมเนื่องจากการเชื่อมต่อที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ผู้เดินทางเพื่อการทำธุรกิจเพิ่มขึ้นส่งผลให้ผู้เข้าพักในโรงแรมภายในภาคใต้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย

ประธานสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวไทยกล่าวว่า AEC จะกดดันให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของโรงแรมให้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่เพื่อรอบรับจำนวนที่มากขึ้นของนักท่องเที่ยว ทั้งนี้การเปิดเสรีแล้วจะทำให้ธุรกิจโรงแรมระดับห้าดาวโดยและที่สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ในพื้นที่ใกล้บริเวณชายแดนมีการพัฒนาและเพิ่มรายได้เข้าสู่ประเทศมากขึ้น


ข้อมูล: ttrweekly.com
ภาพประกอบ: thailandbloger.blogspot.com   

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aectourismthai ดูทั้งหมด

664

views
Credit : aectourismthai


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน