ไทยออยล์พร้อมลงทุนรองรับเปิดการค้าเสรีอาเซียน

ไทยออยล์พร้อมลงทุนรองรับ


นายวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์ เปิดเผยว่า ไทยออยล์ได้เตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนในอาเซียนรองรับการเปิดการค้าเสรีอา เซียน หรือเออีซี โดยในขณะนี้มีเป้าหมายในเมียนมาร์ และอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลเมียนมาร์ได้เชิญให้ กลุ่ม ปตท.โดยไทยออยล์เสนอแข่งขันปรับปรุงโรงกลั่นเก่าบริเวณใกล้เมืองย่างกุ้ง จำนวน 2 โรงกลั่นกำลังผลิตรวม 4 หมื่นบาร์เรล/วัน โดยยอมรับว่ามีการแข่งขันสูงในการเสนอการปรับปรุง ซึ่งคาดว่าเมียนมาร์จะประกาศผลการคัดเลือกภายในปีนี้ ซึ่งจากที่ไทยออยล์มีความเชี่ยวชาญการกลั่น และเงินลงทุน จึงนับว่ามีความสามารถในการแข่งขัน

ส่วนการลงทุนในอินโดนีเซีย ได้มีการลงนามร่วมข้อตกลงเบื้องต้น (HOA) กับ บริษัทเปอร์ตามิน่า บริษัทน้ำมันแห่งชาติอินโดนีเซียที่เป็นเจ้าของโรงกลั่นทุกแห่ง กำลังผลิตรวม 1.2 ล้านบาร์เรล เบื้องต้นศึกษาร่วมกันจะผลิต WAX ที่เป็นสารสำคัญ เคลือบไม้ ทำเฟอร์นิเจอร์เคลือบ ผ้าบาติก โดยจะตัดตัดสินใจในปีนี้ ว่าจะลงทุนหรือไม่

สำหรับการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบในปี2557 คาดว่าจะอยู่ที่ 102 ดอลลาร์/บาร์เรล อ่อนค่ากว่าปีที่แล้วที่ 104 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยแม้เศรษฐกิจโลกจะดีขึ้น แต่เนื่องจากกลุ่มนอกโอเปก เช่น สหรัฐมีการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น และการลดคิวอีของสหรัฐจึงทำให้ราคาน่าจะลดลง อย่างไรก็ตามค่าการกลั่นน่าจะดีขึ้นเนื่อวจากการเกิดของโรงกลั่นใหม่น้อย กว่าความต้องการ และจากเศรษฐกิจไทยชะลอตัวในปีนี้จึวคาดว่าความต้องการน้ำมันของไทยจะโตร้อย ละ 0.8 เท่านั้น หรืออยู่ที่ประมาณ 139 ล้านลิตรต่อวัน โดยส่วนใหญ่เป็นดีเซล 57 ล้านลิตร/วัน



ที่มา mcot.net  
 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aectourismthai ดูทั้งหมด

494

views
Credit : aectourismthai


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน