“สีหศักดิ์” ขอบคุณเวียดนามเข้าใจสถานการณ์ไทย -แจง คสช.เร่งคืนความสงบสุข


tnews_1405574536_6654

         วันนี้ (17 ก.ค. 57)ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ต้อนรับ รมช.ตปท.เวียดนาม แจงขอบคุณเข้าใจสถานการณ์ไทย พร้อมเผย คสช.กำลังเร่งคืนความสงบสุขในสังคม

         นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้การต้อนรับเพื่อพบปะหารือกับนายฝ่าม กวาง วิงห์ (Pham Quang Vinh) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ในโอกาสเยือนประเทศไทย โดยสองฝ่ายได้ร่วมกันเป็นประธานการประชุม Political Consultation Group ไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 4 ซึ่งฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กระทรวงการต่างประเทศ

         การหารือกันในวันนี้  ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้กล่าวขอบคุณถึงมิตรภาพและความเข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองของไทย โดยเฉพาะการที่เวียดนามยกเลิกการประกาศเตือนพลเมืองของตนในการเดินทางมาเยือนไทย ทั้งยังได้ยืนยันอีกว่าขณะนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กำลังเร่งดำเนินการคืนความสงบสุขในสังคม  ซึ่งฝ่ายเวียดนามหวังว่าไทยจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มโดยเร็ว ในส่วนประเด็นการหารือกันนั้น ฝ่ายไทยก็ได้ย้ำที่จะพัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์กับเวียดนามทุกมิติ ทั้งในการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม อาทิ การเพิ่มศักยภาพด้านการขนส่งสินค้าในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง การแก้ปัญหายาเสพติด การเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศมากว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า

          นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความร่วมมือในกรอบพหุภาคี โดยเฉพาะในกรอบอาเซียน โดยให้ความสำคัญกับการรักษาสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค โดยเฉพาะปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่าปัญหาดังกล่าวจะต้องแก้ไขโดยสันติวิธี บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ นอกจากนี้สองฝ่ายยังเห็นควรให้ผลักดันการเจรจาการจัดทำ Code of Conduct เพื่อวางแนวทางการใช้ประโยชน์จากทะเลจีนใต้อย่างสันติต่อไป รวมทั้งสนับสนุนความร่วมมือทางทะเลระหว่างกันเพื่อเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและลดความตึงเครียดในทะเลจีนใต้


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

484

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน