ครม.เห็นชอบร่างแถลงการณ์ซื้อขายไฟข้ามแดน 4 ประเทศ


ครม.เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมโครงการบูรณาการด้านไฟฟ้า ลาว-ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ ซื้อขายไฟข้ามแดนระหว่าง 4 ประเทศ เสริมมั่นคงด้านพลังงาน-พัฒนา ศก. …

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยโครงการบูรณาการด้านไฟฟ้า ระหว่างลาว ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยอนุมัติให้ รมว.พลังงาน (หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจาก รมว.พลังงาน) เป็นผู้ให้การรับรองในร่างแถลงการณ์ร่วมฯ นี้ ร่วมกับรัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้

สำหรับสาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ จะประกอบด้วยสาระหลักคือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประเทศไทย สหพันธรัฐมาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ เห็นชอบร่วมกันในการศึกษาความเป็นไปได้ในการซื้อขายไฟฟ้าข้ามแดนระหว่าง 4 ประเทศ โดยมีการดำเนินงานหลัก คือ การจัดตั้งคณะทำงานโครงการนำร่องสำหรับการศึกษาในเรื่องการซื้อขายไฟฟ้าข้ามแดนระหว่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว-ประเทศไทย-สหพันธรัฐมาเลเซีย- สาธารณรัฐสิงคโปร์ (Lao PDR, Thailand, Malaysia, Singapore Power Integration Project Working Group : LMTS PIP Working Group) เพื่อที่จะศึกษาถึงศักยภาพ และพิจารณาความเป็นไปได้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถึงการซื้อขายไฟฟ้าไปยังสาธารณรัฐสิงคโปร์ ผ่านโครงข่ายที่มีอยู่เดิม

ทั้งนี้ คณะทำงานจะมีหน้าที่ในการศึกษานโยบาย กฎระเบียบ และประเด็นในเชิงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายไฟฟ้าข้ามแดน นอกจากการดำเนินงานข้างต้นจะช่วยส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานแล้ว ยังจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสามารถนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายของอาเซียนในการสร้างความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย.


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

1798

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน