“ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์” พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


cats44

            วานนี้ (2 ก.ย. 57) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ไปยังศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556

          โอกาสนี้ พระราชทานปริญญาบัตรกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติ และโล่เกียรติยศแก่อาจารย์ตัวอย่าง แล้วพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา จำนวน 2,460 คน และมีพระโอวาทใจความตอนหนึ่งว่า “ท่านทั้งหลายผู้เป็นบัณฑิตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในวันนี้ ล้วนแต่เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าของสังคม ผู้สามารถสร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองทั้งแก่ตนเองและแก่ชาติบ้านเมืองได้ การที่บัณฑิตจะออกไปประกอบกิจการงานสร้างสรรค์ความเจริญดังที่กล่าว  นอกจากจะต้องอาศัยวิชาความรู้ที่เล่าเรียนมาแล้ว ยังต้องอาศัยคุณสมบัติที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ คุณธรรมจริยธรรม เป็นเครื่องประกอบส่งเสริมด้วย บัณฑิตทุกคนจึงควรที่จะขวนขวายศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ รวมทั้งเร่งฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรมความประพฤติที่ดี มีความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบในกิจการงาน และความซื่อสัตย์สุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะที่ท่านทั้งหลายสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นสถาบันที่ได้เชิญพระนามกรมของสมเด็จพระบรมราชชนก มาเป็นชื่อขอให้ท่านน้อมนำพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนกที่ว่า  “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติกิจการงาน หากปฏิบัติได้ดังนี้ เชื่อแน่ว่าท่านจะสามารถสร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนแก่ส่วนรวมได้อย่างแท้จริง”

         ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้วางกลยุทธ์ในการเป็นที่พึ่งแก่ชุมชน ด้วยการใช้งานวิจัยช่วยสนับสนุนสร้างความแข็งแกร่งแก่ชุมชน และมีการบริหารมหาวิทยาลัยเป็นระบบวิทยาเขต พร้อมกำหนดทิศทางหลักในการพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาของประชาคมอาเซียนต่อไป


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

956

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน