คสช. เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ หนุนเศรษฐกิจครึ่งปีหลังโต


อาคม

 

สศช. ชี้เศรษฐกิจครึ่งปีหลัง ต้องรับแรงส่งจากการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐปี 58 เผยคสช.เร่งแก้ปัญหาลงทุนภาคเอกชน เพิ่มความปลอดภัยท่องเที่ยว กระตุ้นส่งออก หลังช่วง 3 ปีที่ผ่านมาตัวเลขต่ำกว่าเป้า…

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะต้องพึ่งพาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหลายส่วน โดยเฉพาะการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐปี 2558 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เร่งให้หน่วยงานต่างเบิกจ่ายงบประมาณตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ 2558

ขณะที่ คสช.ได้แก้ไขอุปสรรคในการลงทุนภาคเอกชน เช่น การแก้ไขปัญหาการออกใบอนุญาต ร.ง.4 รวมทั้งการเร่งรัดการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) รวมทั้งการติดตามให้ภาคเอกชนที่ได้รับการสนับสนุนมีการลงทุนตามระยะเวลาที่กำหนดเพื่อให้เม็ดเงินลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่แท้จริง

ส่วนภาคการท่องเที่ยว คสช.ให้ความสำคัญกับการสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว และมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นทางด้านเศรษฐกิจที่จะต้องมีการเร่งแก้ไขและเสนอเป็นแผนงานให้กับรัฐบาลต่อไปในการดำเนินการได้แก่ การเร่งแก้ไขการส่งออกที่มีการขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนอีกเรื่องที่ต้องมีการเร่งรัดคือเรื่องการจัดตั้งพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษให้แล้วเสร็จ เนื่องจากขณะนี้ใกล้เวลาที่จะเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ซึ่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพิเศษซึ่งจะช่วยให้มูลค่าการค้าชายแดนขยายตัวได้ปีละ 20% ตามเป้าหมายที่วางไว้.


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

531

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน