“รสนา” เผยเหตุคนไทยใช้น้ำมันแพงเสียเปล่า ชี้ต้องอุ้มโรงกลั่น


557000007211801

           30ก.ค.2557 นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คเมื่อคืนที่ผ่านมา (29 กรกฎาคม 2557) โดยระบุว่า คนไทยต้องแบกรับต้นทุนน้ำมันคุณภาพสูงแบบเสียเปล่า เพื่อช่วยโรงกลั่นน้ำมันสามารถกีดกันน้ำมันราคาถูกเข้ามาแข่ง และยังต้องช่วยทำประชานิยมอุดหนุนราคาให้กับเพื่อนบ้านทั่วอาเซียน โดยมีรายละเอียดดังนี้

rossana30

         “คืนนี้ (29 กรกฎาคม 2557) บังเอิญได้ฟังการสัมภาษณ์ คุณปิยะสวัสดิ์ อัมระนันท์ในรายการเผชิญหน้า ของช่องสปริงนิวส์ มีประเด็นหนึ่งที่คุณปิยะสวัสดิ์พูดในรายการว่าราคาน้ำมันสำเร็จรูปในไทยไม่แพง เพราะถ้าน้ำมันในประเทศแพงผู้ค้าน้ำมันก็สามารถสั่งซื้อน้ำมันจากต่างประเทศนำเข้ามาได้

       เมื่อเร็วๆนี้ ดิฉันเคยเขียนประเด็นนี้โต้คุณไพรินทร์ไปแล้วว่า น้ำมันเกรดยูโร4 คือวิธีการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ( Non Tariff Barrier ) ที่ทำให้การนำเข้าน้ำมันราคาถูกจากประเทศอื่นเป็นไปไม่ได้

       สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวชเคยมีดำริจะนำเข้าน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย ปรากฎว่ามีเสียงคัดค้านกันระงมจากโรงกลั่นน้ำมัน ยกตัวอย่างพาดหัวข่าวจาก นสพ.มติชนวันศุกร์ 18 กรกฎาคม 2551ว่า “วงการน้ำมันชี้ น้ำมันรัสเซีย แค่โจ๊ก นำเข้าเสี่ยงคุก”

      เนื้อข่าวระบุว่า “สมัคร ฉุนถูกโวยขายน้ำมันถูก อัดบ.น้ำมันได้กำไรมามาก ต้องแข่งขันบ้างทำจะเป็นจะตาย วงการน้ำมันเผย น้ำมันรัสเซีย แค่โจ๊ก เหตุไม่เคยเป็นน้ำมันจริง นึกไม่ออกว่าจะถูกกว่าราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์ได้ ต้องขนส่งข้ามทะเลมากว่าครึ่งโลก และรัสเซียไม่มีทางออกทางทะเล ชี้ ไซรัส นำมาขายไทยเป็นไปไม่ได้ แม้จะทำได้และถูกจริงแต่คุณภาพน้ำมันก็ไม่ตรงสเปคจะขัดกับ พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง มีโทษถึงขั้นจำคุก”

     และอีกตอนหนึ่งนายสมัครกล่าวต่อว่า “เรื่องที่จะนำน้ำมันรัสเซียเข้ามาขาย ก็วิพากษ์วิจารณ์กันมาก ทั้งที่เมื่อ 5 ปีที่แล้วก็ใช้สเปคนี้ และปัจจุบัน จีน ฟิลิปินส์ ลาว กัมพูชาและเวียดนาม ก็ใช้ ที่จะนำเข้าก็จะขายให้เฉพาะสหกรณ์ ขายให้น้ำมันเขียวน้ำมันม่วง ไม่ได้ขายในกรุงเทพฯและเมืองใหญ่ “

      ขนาดคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีมีดำริว่าจะนำน้ำมันราคาถูกมาขายให้คนต่างจังหวัด ก็ยังถูกจวกเสียจนต้องเลิกล้มความคิดนำเข้าน้ำมันราคาถูกที่ไม่ใช่เกรดยูโร4 เข้ามาขายในประเทศ แล้วใครหน้าไหนจะกล้านำเข้ามาแข่ง

คำพูดของอดีตนายกฯสมัครได้บอก อย่างชััดเจนว่าบริษัทโรงกลั่นไม่ต้องการให้มีการนำเข้าน้ำมันมาแข่งกับโรงกลั่นในประเทศ และน้ำมันในประเทศแพงเพราะไม่มีการแข่งขัน

      ประเด็นชัดเจนคือคำให้สัมภาษณ์ของนายชายน้อย เผื่อนโกสุมซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่นในฐานะประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมในขณะนั้น ให้สัมภาษณ์นสพ.ผู้จัดการวันที่14กรกฎาคม2551 เนื้อหาที่เป็นสาระสำคัญคือ โรงกลั่นน้ำมันได้ลงทุนปรับปรุงคุณภาพไปหลายพันล้าน ถ้าขืนปล่อยให้มีการนำเข้าน้ำมันราคาถูกเข้ามาแข่งกับโรงกลั่นในประเทศ ก็จะทำให้ปริมาณน้ำมันที่กลั่นในประเทศเหลือมากขึ้น ทำให้ต้องส่งออกน้ำมันคุณภาพสูงมากขึ้น

      แต่สิ่งที่นายชายน้อยไม่ได้พูดให้ชัดก็คือ โรงกลั่นต้องส่งออกน้ำมันเกรดสูงคือ ยูโร4 ในราคาเกรดต่ำคือยูโร2เท่านั้น ซึ่งเงินจากราคาส่งออกจะได้น้อยกว่าขายให้คนไทยในประเทศ เพราะประเทศเพื่อนบ้านแถบนี้รวมทั้งสิงคโปร์ใช้น้ำมันเกรดยูโร2กันทั้งนั้น

      โรงกลั่นน้ำมันจึงอยากขายคนไทยให้มากที่สุดเพื่อเอากำไรไปชดเชยจากการที่ต้องส่งออกไปแข่งขันกับบริษัทอื่น ซึ่งต้องขายราคาถูกเพื่อแข่งขัน และยังต้องขายน้ำมันเกรดสูงในราคาเกรดต่ำ ดังที่อดีตอธิบดีกระทรวงพลังงานคนหนึ่งเคยชี้แจงต่อกรรมาธิการในวุฒิสภาว่า “ต้องส่งออกน้ำมันเกรดสูงของไทยไปขายแบบขายขยะ!!”กันเลยทีเดียว

      ดังนั้นสิ่งที่ประธานบอร์ดปตท. และ CEO ปตท.พูดนั้นจึงเป็นการให้ข้อมูลต่อสาธารณชนที่เป็นจริงแค่ทางทฤษฎีเท่านั้น แต่ไม่เคยปฏิบัติได้ในโลกความจริง ประชาชนคนไทยต้องแบกรับต้นทุนน้ำมันคุณภาพสูงแบบเสียเปล่า (Quality give away) เพื่อช่วยโรงกลั่นน้ำมันสามารถกีดกันน้ำมันราคาถูกเข้ามาแข่งกับตัวเอง และยังต้องช่วยทำประชานิยมอุดหนุนราคา (Cost Subsidy) ให้กับเพื่อนบ้านทั่วอาเซียนอีกด้วย”


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

605

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน