สมพร โรจนมงคล จ.ยะลา : ปราชญ์ปุ๋ยอินทรีย์แดนใต้


โดย สุพิชฌาย์ รัตนะ

          แม้สังคมไทยจะได้ชื่อเป็นเมืองกสิกรรม อู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งในอาเซียน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เกษตรกรจำนวนไม่น้อยขาดความรู้การบำรุงดูแลรักษาผลผลิต

        เหตุนี้ “สมพร โรจนมงคล” ผู้เชี่ยวชาญด้านปุ๋ย จึงหยิบประสบการณ์กว่า 20 ปี ถ่ายทอดแก่เกษตรกรยะลา

        “สมพร” ในฐานะนายกสมาคมนิสิตเก่า ม.เกษตรศาสตร์ ภาคใต้ ปัจจุบันเป็นวิทยากรให้แก่ อบจ.ยะลา ในโครงการฝึกอบรมใช้ปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มผลผลิต ได้หยิบยกประสบการณ์ 20 ปีที่คว่ำหวอดอยู่ในแวดวงยางพารา

         เมื่อครั้งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง หาดใหญ่ ได้คลุกคลีกับชาวสวนจนเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น

         โดยเฉพาะเรื่องการใช้ปุ๋ย มาเพิ่มองค์ความรู้ให้เกษตรกร หมอดินประจำตำบล ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีประจำตำบล จ.ยะลา ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมนับพันคน จากการจัดอบรม 5 รุ่น

        “ผมจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เชิงทฤษฎี และหลักวิชาการ จากนั้นจึงให้เกษตรกรนำความรู้มาทดลองปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของเกษตรอินทรีย์อย่างแท้จริง” สมพร กล่าว

        โดยการจัดอบรมเกษตรกร สมพร บอกว่า เป็นการคืนความรู้ทางด้านเกษตรที่เป็นผลึกความรู้จากประสบการณ์ตรงในด้านวิชาชีพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากชาวบ้านจะเข้าใจหลักปฏิบัติที่ถูกต้องแล้วยังเป็นการสร้างวิถีกสิกรรมที่ยั่งยืนให้แต่ละชุมชนอีกด้วย

        ยิ่งกว่านั้น ได้เตรียมจัดกิจกรรมกระตุ้นการเรียนรู้และศึกษาเกี่ยวกับปุ๋ยอินทรีย์ของเกษตรกรในท้องถิ่น ด้วยโครงการแข่งขันทักษะวิชาการเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ และแข่งขันผสมปุ๋ย ซึ่งเป็นการฝึกภาคปฏิบัติ ที่จะทำให้ชาวสวนมีองค์ความรู้ติดไปกับตัวตลอดชีวิต

        “ผมกำลังเสนอให้หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม ขับเคลื่อนกิจกรรมเชิงวิชาการด้านเกษตรควบคู่กับการปฏิบัติ เพื่อให้ชาวสวนมีความเข้าใจวิถีเกษตรที่ลดต้นทุน ลดรายจ่าย แต่สามารถเพิ่มรายได้อย่างแท้จริงได้” สมพร กล่าว

 

…………………………………


uasean

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ chaoprayanews.com ดูทั้งหมด

666

views
Credit : chaoprayanews.com


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน